Cách che nắng hiệu quả và an toàn cho nhà kính

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 20-11-2023
  • Lượt xem: 188

Nhà kính cung cấp môi trường lý tưởng cho cây trồng phát triển, nhưng đôi khi ánh nắng gay gắt có thể khiến nhà kính không thể xử lý được. Đó là lúc cần có lưới che nắng. Lưới che nắng là một cách hiệu quả và an toàn để bảo vệ nhà kính của bạn và tạo điều kiện phát triển tối ưu cho cây trồng. Trong bài viết này, NHÀ LƯỚI VIỆT chia sẻ những lợi ích của việc sử dụng lưới che nắng trong nhà kính và hướng dẫn bạn cách chọn lưới che nắng phù hợp với từng nhu cầu cụ thể.

Tại sao cần che nắng cho nhà kính?

Nhà kính có bảo vệ cây khỏi nắng nóng?

Một câu hỏi khác được đặt ra là tại sao cây phải che nắng nếu được trồng trong nhà kính?. Rốt cuộc, màng pe nhà kính có tự tán xạ ánh sáng, làm giảm khả năng bị cháy nắng và làm khô cây cho cây không?. Vật liệu này thực sự ngăn chặn những tác động khó chịu của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nó không thể cung cấp sự bảo vệ 100%, vì vậy việc sử dụng các công cụ bổ sung luôn được khuyến khích. Ngoài ra, các loại cây trồng khác nhau đòi hỏi điều kiện nhiệt độ khác nhau. Nếu những cây ưa nhiệt có thể chịu đựng khá ổn định ngay cả những ngày nắng nóng, thì những cây còn lại vẫn cần điều kiện thoải mái hơn.

Những sản phẩm nào có thể được sử dụng để làm mát

Bóng tối của nhà kính thu hẹp lại để hình thành bộ lọc che nắng bảo vệ. Mặc dù có thể sử dụng bất kỳ vật liệu nào để làm tối màu, nhưng cần phải có vật liệu đặc biệt để đảm bảo điều kiện vi khí hậu tối ưu. Tuy nhiên, mức độ chiếu sáng vẫn cần được duy trì.

Các công cụ sau đây có thể được sử dụng để che nắng cho nhà kính:

Các loại lưới che nắng sử dụng cho nhà kính
Các loại lưới che nắng sử dụng cho nhà kính

Mỗi loại sẽ có hiệu quả che nắng, độ bền hay ngăn nhiệt khác nhau. Nên cần nghiêng cứu kỹ trước khi sử dụng.

Tại sao nên sử dụng vải che nắng trong nhà kính?

Ngăn ngừa cháy nắng và căng thẳng do nhiệt

Một trong những lý do chính để sử dụng lưới che nắng trong nhà kính là để bảo vệ cây khỏi bị cháy nắng và stress nhiệt. Những tia nắng gay gắt có thể làm hỏng lá và thân cây, khiến chúng khô héo và chết. Lưới che nắng giúp lọc ánh sáng mặt trời, giảm cường độ và ngăn ngừa cháy nắng. Lưới cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong nhà kính, ngăn ngừa stress nhiệt và giúp cây trồng phát triển mạnh.

Kiểm soát cường độ ánh sáng

Các loại cây khác nhau có yêu cầu ánh sáng khác nhau. Một số cây phát triển mạnh dưới ánh nắng đầy đủ, trong khi những cây khác thích bóng râm một phần. Lưới che nắng cho phép bạn kiểm soát cường độ ánh sáng trong nhà kính bằng cách giảm lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu tới cây trồng của bạn. Điều này đặc biệt có lợi cho những cây ưa bóng râm cần lượng ánh sáng thấp hơn để sinh trưởng và phát triển.

Giảm chi phí năng lượng

Bằng cách sử dụng lưới che nắng trong nhà kính, bạn có thể giảm lượng nhiệt đi vào không gian, do đó giảm nhu cầu về hệ thống làm mát như quạt hoặc điều hòa không khí. Điều này có thể làm giảm đáng kể chi phí năng lượng và làm cho nhà kính bền vững hơn và tiết kiệm chi phí hơn khi vận hành.

Các chọn lưới che nắng phù hợp cho nhà kính

Khi nói đến việc chọn loại lưới che nắng phù hợp cho nhà kính của bạn, có một số yếu tố cần xem xét. Hãy cùng xem xét những yếu tố này để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Mật độ che nắng

Mật độ che nắng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn lưới che nắng. Mật độ xác định lượng ánh sáng mặt trời sẽ bị lưới chặn lại. Lưới che nắng có nhiều mật độ khác nhau, thường được biểu thị bằng phần trăm. Ví dụ, một tấm lưới che nắng 50% sẽ chặn 50% ánh sáng mặt trời. Hãy xem xét nhu cầu ánh sáng của cây và chọn loại vải che nắng có mật độ thích hợp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về cách chọn lưới che nắng phù hợp với cây trồng.

Lưới che nắng Thái Lan 50%
Lưới che nắng Thái Lan 50%

Loại lưới che nắng

Lưới che nắng thường được làm từ 2 loại vật liệu: polyetylen dệt kim hoặc polypropylen dệt thoi. Lưới dệt kim có kiểu dệt lỏng hơn, nhẹ và dễ gia công. Lưới dệt thoi (như lưới lan) được sử dụng khá phổ biến, có kiểu dệt chặt hơn và có khả năng chống tia cực tím cao hơn.

Lưới che nắng dệt kim sợi mono
Lưới che nắng dệt kim sợi mono

Màu sắc lưới

Màu sắc của lưới che nắng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Các loại lưới che nắng có màu sáng sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời và nhiệt, giữ cho nhà kính mát hơn. Tuy nhiên, chúng cho phép toàn bộ quang phổ ánh sáng, bao gồm cả tia UV có hại, đi qua. Các loại lưới có mùa tối màu như đen sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và nhiệt, làm cho nhà kính ấm hơn. Chúng lọc ánh sáng và bảo vệ khỏi tia UV hiệu quả hơn. Hãy xem xét khí hậu nơi bạn ở và nhu cầu cụ thể của cây trồng khi chọn màu sắc của lưới che nắng.

Lưới che nắng màu đen (màu tối)
Lưới che nắng màu đen (màu tối)

Kích thước và cài đặt

Đo kích thước của nhà kính để xác định kích thước của lưới che nắng bạn sẽ cần. Hầu hết các loại lưới che nắng đều có thể dễ dàng cắt theo kích thước hoặc có kích thước tiêu chuẩn có thể điều chỉnh để phù hợp với nhà kínhn. Hãy xem xét phương pháp lắp đặt tấm che nắng và chọn loại dễ lắp đặt, cố định đúng cách vào nhà kính. Bạn có thể tham khảo những cách sử dụng bên dưới.

Những cách che lưới cho nhà kính

Việc lắp đặt lưới che nắng cho nhà kính cũng phụ thuộc vào từng loại cây bạn đang trồng và điều kiện canh tác thực tế. Sau đây là 4 cách bạn có thể tham khảo.

Che toàn bộ

Một lựa chọn là che toàn bộ nhà kính của bạn bằng lưới che nắng. Điều này cung cấp bóng râm nhất quán và bảo vệ tất cả các cây của bạn khỏi ánh sáng mặt trời quá mức. Nó thích hợp cho các nhà kính nằm ở những vùng có ánh nắng gay gắt hoặc những cây cần bóng râm một phần suốt cả ngày.

Che lưới một phần

Một lựa chọn khác là sử dụng lưới che nắng để tạo ra các khu vực bóng mát trong nhà kính. Điều này rất hữu ích khi bạn trồng cây với các yêu cầu ánh sáng khác nhau. Bạn có thể lắp lưới che nắng lên những phần hoặc hàng cây cụ thể cần bóng râm một phần, đồng thời không che những khu vực khác đối với những cây cần ánh nắng đầy đủ.

Bóng râm có thể điều chỉnh

Một số loại lưới che nắng có các tính năng có thể điều chỉnh được, chẳng hạn như hệ thống cuộn lại hoặc có thể thu vào. Những điều này cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh lượng bóng râm trong nhà kính khi cần thiết. Điều này đặc biệt có lợi nếu bạn trồng những loại cây cần mức độ bóng râm khác nhau ở các giai đoạn phát triển khác nhau.

Lắp đặt lưới bên ngoài nhà kính

Ngoài việc che phủ bên trong nhà kính, bạn cũng có thể sử dụng lưới che nắng ở bên ngoài. Việc đặt tấm che nắng bên ngoài nhà kính có thể giúp cản ánh sáng mặt trời và sức nóng trước khi chúng vào nhà kính.Cách này đặc biệt hiệu quả ở vùng khí hậu nóng hoặc nếu nhà kính được thi công ở vị trí ánh nắng trực tiếp.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về cách sử dụng lưới che nắng cho nhà kính hoặc cần mua lưới che nắng có thể liên hệ trực tiếp với NHÀ LƯỚI VIỆT qua thông tin bên dưới.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee