Cách trồng và chăm sóc vườn rau mùa khô

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 17-11-2023
  • Lượt xem: 221

Cây rau cần 3 thứ thiết yếu để phát triển: ánh sáng từ mặt trời, chất dinh dưỡng từ đất và độ ẩm. Trong mùa khô, việc cung cấp nước cho cây rau là ưu tiên hàng đầu. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn sử dụng nước hiệu quả và tối đa hóa các phương pháp làm vườn khác để đạt được mục tiêu là một khu vườn khỏe mạnh và hiệu quả trong mùa khô.

Mẹo làm vườn rau mùa khô

Thời gian trồng

Bắt đầu trồng khi nhiệt độ mặt đất ở mức 13 độ C. Khi điều kiện khô ráo, mặt đất ấm lên nhanh hơn và bạn có thể bắt đầu trồng trọt sớm hơn.

Không gian kín

Trồng ở nơi có hàng rào xung quanh có lợi thế riêng. Nó sẽ chặn gió và giúp giảm sự bốc hơi nước. Trồng rau trên luống cao sẽ giữ ẩm tốt hơn đất. Hay việc che chắn cho vườn bằng lưới che nắng sẽ giúp cây phát triển mạnh và hạn chế các vấn đề về stress nhiệt.

Lưới mùng đen che nắng cho vườn trồng rau
Lưới mùng đen che nắng cho vườn trồng rau

Lựa chọn cây trồng

Cố gắng tìm các giống cây trồng và hạt giống chịu hạn. Trồng các loại rau “bụi” sẽ tiết kiệm không gian, cần ít nước hơn và mang lại cho bạn năng suất cao hơn. Bạn có thể tham khảo trồng các loại cây trồng tiết kiệm nước như măng tây, củ cải, cà tím, ớt và cà chua roma.

Trồng cà tím mùa nắng nóng
Trồng cà tím mùa nắng nóng

Trồng xen canh

Trồng xen canh các loại cây có chiều cao khác nhau sẽ giúp các cây thấp có được bóng mát để phát triển. Ngoài ra còn có nhiều lợi ích khác ví dụ: Bạn trồng ngô, đậu và bí thì cây Ngô cung cấp cấu trúc cho đậu leo, trong khí đó cây Đậu cung cấp nitơ cho đất và cây  bí sẽ cung cấp lớp phủ mặt đất để làm mát đất. Những biện pháp này sẽ cắt giảm không gian, cỏ dại và tiết kiệm độ ẩm trong đất.

Che phủ luống trồng

Vườn rau sẽ thích lớp phủ dày từ rơm rạ, lá khô, dăm gỗ hay các sản phẩm nông nghiệp như tấm vải phủ gốc, màng nilon phủ luống chống cỏ dại, bạt phủ đất chống cỏ. Lớp phủ sẽ làm giảm lượng nước tưới vào đất tới 50%. Việc che phủ rất tốt để làm mát đất, giảm sự bốc hơi và hạn chế cỏ dại. Thậm chí sẽ cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho đất (nếu sử dụng lớp phủ hữu khi bị phân hủy).

Sử dụng bạt phủ đất ngăn cỏ cho cây rau
Sử dụng bạt phủ đất ngăn cỏ cho cây rau

Tưới nước đúng cách

Thời gian tưới nước

Không tưới nước vào thời điểm nắng nóng trong ngày. Thời điểm tưới nước tốt nhất là vào sáng sớm. Nước sẽ thấm xuống đất, nếu cây bị ướt lá cây sẽ khô đi, giúp tránh được bệnh tật. Tưới nước vào đầu giờ tối là tốt thứ hai nhưng cần tưới vào gốc để tránh tạo điều kiện cho bệnh nấm phát triển.

Cách tưới nước

Đầu tư vào hệ thống nhỏ giọt hoặc vòi ngâm. Tưới nước theo cách này sẽ cắt giảm lượng nước sử dụng xuống một nửa. Đây là một mẹo: đặt ống ngâm xuống đất và phủ lớp phủ lên trên. Bạn tưới nước trực tiếp vào đất và lớp phủ sẽ giúp giữ độ ẩm trong đất.

Điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp

Sau khi đã trưởng thành, cây có thể sống tốt với lượng nước trung bình. Tuy nhiên, khi cây bắt đầu ra hoa, hãy tăng cường tưới nước để giúp cây ra quả. Hãy nhớ rằng cà chua cần tưới nước liên tục trong quá trình đậu quả để tránh bị thối đầu hoa.

Bón phân

Thêm chất hữu cơ vào đất trong vườn để bổ sung dinh dưỡng cho cây và giúp cải thiện khả năng giữ nước của đất trong thời tiết khô hạn.

Kiểm soát cỏ dại

Cỏ dại là một mối phiền toái. Trong thời kỳ khô hạn, chúng có thể cạnh tranh với các loại cây trong vườn về độ ẩm, chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời. Bằng cách loại bỏ chúng, bạn đang giúp cây dễ dàng tiếp cận các yếu tố thiết yếu trong điều kiện thời tiết căng thẳng.

Điều kiện khô hạn khiến việc trồng và chăm sóc này khó khăn hơn nhưng vẫn có thể thực hiện được. Khi áp dụng một số hoặc tất cả những lời khuyên trên đây, bạn vẫn có thể thưởng thức những loại rau tươi ngon tại vườn vào mùa thu. Nếu bạn cần các sản phẩm bảo vệ vườn rau khỏi nắng nóng mùa hè thì có thể liên hệ ngay với NHÀ LƯỚI VIỆT qua thông tin bên dưới:

Chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng lưới che nắng như: Lưới che nắng Thái Lan (Lưới Lan), Lưới che nắng dệt kim mono, lưới dệt kim sợi dẹt hay lưới mùng đen (che nắng 30% và ngăn sâu bệnh cho vườn rau) với nhiều mật độ che nắng và có hỗ trợ khách hàng may ghép lưới để che cho khu vườn diện tích lớn.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee