Cây Bị Vàng Lá Là Thiếu Gì?

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 05-05-2023
  • Lượt xem: 8469

Cây trồng bị vàng lá có thể là dấu hiệu của nhiều thứ, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do thiếu chất dinh dưỡng. Khi cây bị thiếu một chất dinh dưỡng nào đó, nó không thể tạo ra chất diệp lục, chất chịu trách nhiệm cho màu xanh của cây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem cây bị vàng lá là thiếu chất gìcách khắc phục.

Thiếu Nitơ

Một trong những thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất ở thực vật là thiếu nitơ. Nitơ rất cần thiết cho việc sản xuất chất diệp lục, chất tạo nên màu xanh của cây. Khi cây thiếu nitơ, nó không thể tạo ra đủ chất diệp lục, dẫn đến lá vàng. Thiếu đạm thường biểu hiện bằng lá vàng nhợt nhạt và khẳng khiu. Do nitơ chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và phát triển của cây trồng nên nếu thiếu hụt cây trồng không thể phát triển bình thường.

Để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong đất không bị rửa trôi bạn nên sử dụng bạt phủ cỏ thái lan hoặc màng nilon phủ chống cỏ.

Vàng lá do thiếu Nitơ
Vàng lá do thiếu Nitơ

Thiếu phốt pho

Phốt pho(lân) là một chất dinh dưỡng quan trọng khác mà cây trồng cần để phát triển bình thường. Nó chịu trách nhiệm cho sự phát triển của rễ, hoa và quả. Khi cây thiếu phốt pho, lá của nó có thể chuyển sang màu vàng hoặc tím. Lá cũng có thể nhỏ, méo mó và cây có thể bị còi cọc. Thiếu lân thường do đất quá kiềm hoặc quá chua. Thêm phân bón giàu phốt pho có thể giúp khắc phục vấn đề.

Lá cà chua thiếu phốt pho
Lá cà chua thiếu phốt pho

Thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác mà cây trồng cần để phát triển bình thường. Nó chịu trách nhiệm sản xuất chất diệp lục và vận chuyển oxy trong cây. Khi cây thiếu sắt, lá của nó có thể chuyển sang màu vàng, nhưng gân lá có thể vẫn xanh. Điều này là do cây vẫn có thể tạo ra chất diệp lục, nhưng nó không thể vận chuyển oxy một cách hiệu quả. Thiếu sắt thường do đất quá kiềm hoặc quá ẩm ướt. Thêm phân bón giàu sắt có thể giúp khắc phục vấn đề.

>> Nếu bạn gặp vấn đề cháy lá ở cây trồng hãy tham khảo sử dụng lưới lan che nắng hoặc lưới che nắng dệt kim.

Lá cây chuyển sang màu vàng do thiếu sắt
Lá cây chuyển sang màu vàng do thiếu sắt

Thiếu Magiê

Magiê là một chất dinh dưỡng khác mà thực vật cần để tạo ra chất diệp lục. Khi cây thiếu magiê, lá của nó có thể chuyển sang màu vàng hoặc nâu, bắt đầu từ các cạnh và di chuyển vào trong. Các tĩnh mạch cũng có thể vẫn còn xanh. Thiếu magie thường do đất quá chua hoặc quá cát. Thêm phân bón giàu magiê có thể giúp khắc phục vấn đề.

Lá cà chua bị vàng do thiếu Magiê
Lá cà chua bị vàng do thiếu Magiê

>> Tham khảo nhà màng trồng rau hay nhà lưới trồng rau mini để bảo vệ cây trồng không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết hay sâu bệnh. Từ đó cây trồng sẽ phát triển mạnh và dễ dành hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Tóm lại, cây bị vàng lá thường là do thiếu một hoặc nhiều chất dinh dưỡng. Nitơ, phốt pho, sắt và magiê đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu mà cây trồng cần để phát triển bình thường. Nếu bạn nhận thấy lá vàng trên cây của mình, điều quan trọng là phải xác định tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp để khắc phục như: Bón phân giàu dinh dưỡng, điều chỉnh độ pH của đất hoặc cải thiện hệ thống thoát nước.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee