Tác hại của sương muối đối với cây trồng

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 29-09-2023
  • Lượt xem: 911

Chắc hẳng ai cũng thích vẻ đẹp thanh bình của phong cảnh mùa đông, với cây cối và bụi rậm lấp lánh dưới lớp sương muối. Tuy nhiên ít ai biết được sương muối có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho cây trồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tác hại của sương muối đối với cây trồng, tìm hiểu xem nó có chứa muối hay không, nó gây hại cho thảm thực vật như thế nào và có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nào để bảo vệ khu vườn hoặc cây trồng thân yêu của bạn.

Sương muối có mặn không?

Trái với suy nghĩ thông thường, sương muối vốn không mặn. Sương muối là một loại tinh thể băng hình thành trực tiếp từ hơi nước trong không khí, thường là khi nhiệt độ giảm đáng kể xuống dưới mức đóng băng. Nó hình thành trên các bề mặt, bao gồm cả cây trồng, khi nhiệt độ của những bề mặt đó lạnh hơn không khí xung quanh và hơi ẩm trong không khí ngưng tụ và đóng băng trên chúng. Về bản chất, sương muối được cấu tạo từ những tinh thể băng nguyên chất và không chứa muối.

Hiện tượng sương muối
Hiện tượng sương muối

Sương muối gây hại cho cây như thế nào?

Thiệt hại vật chất

Tác hại rõ ràng nhất do sương muối gây ra là thiệt hại vật chất đối với cây trồng. Khi sương muối hình thành trên bề mặt của lá, thân và cành, nó sẽ tăng thêm trọng lượng cho cây. Trọng lượng tăng thêm này có thể dẫn đến cây bị uốn cong và gãy, đặc biệt đối với những cây mỏng manh hoặc những cây có cấu trúc mỏng manh. Áp lực vật lý do các tinh thể băng gây ra có thể khiến thành tế bào bị vỡ, cuối cùng làm hỏng mô thực vật.

>> Tham khảo nhà màng trồng rau giúp hạn chế thiệt hại cho sương muối.

Giảm quang hợp

Sương muối có thể làm tắc nghẽn các lỗ nhỏ (khí khổng) trên lá cây, nơi diễn ra quá trình trao đổi khí. Khi những khí khổng này bị băng chặn, khả năng hấp thụ carbon dioxide và giải phóng oxy của cây bị suy giảm. Điều này dẫn đến giảm khả năng quang hợp, điều này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và sản xuất năng lượng của cây. Việc giảm quang hợp kéo dài có thể dẫn đến tăng trưởng chậm lại và giảm sức khỏe tổng thể.

Sương muối làm giảm khả năng quang hợp của cây
Sương muối làm giảm khả năng quang hợp của cây

Mất nước

Nghịch lý thay, sương muối có thể góp phần làm mất nước ở cây trồng. Khi các tinh thể băng hình thành trên bề mặt cây, chúng có thể hút hơi ẩm từ các tế bào thực vật bên dưới chúng. Quá trình này, được gọi là đông khô, có thể làm khô các mô thực vật, dẫn đến tổn thương mô và mất áp suất trương lực cần thiết để hỗ trợ cấu trúc.

Sương muối làm cây trồng mất nước
Sương muối làm cây trồng mất nước

Tính nhạy cảm với bệnh tật

Sương muối có thể làm suy yếu khả năng phòng vệ của cây, khiến cây dễ bị bệnh và sâu bệnh hơn. Thiệt hại vật chất do tinh thể băng gây ra có thể tạo điểm xâm nhập cho mầm bệnh, trong khi khả năng quang hợp giảm làm suy yếu khả năng tạo ra các hợp chất phòng thủ của thực vật.

Ngăn ngừa thiệt hại do sương muối

Ngăn ngừa thiệt hại do sương muối gây ra cho cây trồng là một thách thức vì nó thường phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và các loại cây cụ thể. Tuy nhiên, một số biện pháp có thể giúp giảm thiểu tác hại của sương muối:

Che phủ cây trồng

Che phủ những cây dễ bị tổn thương bằng vải hoặc chăn chống sương nhẹ trước khi xảy ra hiện tượng sương giá có thể mang lại sự bảo vệ nhất định. Những lớp phủ này hoạt động như một rào cản giữa cây và sương giá, tăng nhiệt độ lên một chút và ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp.

Cắt tỉa đúng cách

Cắt tỉa cây để loại bỏ những cành chết hoặc yếu có thể làm giảm nguy cơ gãy cây dưới sức nặng của sương muối. Việc cắt tỉa cũng thúc đẩy sự lưu thông không khí tốt trong cây, điều này có thể giúp giảm nguy cơ hình thành sương giá.

Cắt tỉa đúng cách cho cây trồng trong vườn
Cắt tỉa đúng cách cho cây trồng trong vườn

Lựa chọn địa điểm

 Trồng các loài nhạy cảm với sương giá ở những khu vực có mái che như màng nilon nhà kính hoặc vùng vi khí hậu nơi không khí lạnh ít có khả năng tích tụ có thể giúp bảo vệ khỏi sương muối.

Sử dụng Màng nilon làm nhà kính để che cây
Sử dụng Màng nilon làm nhà kính để che cây

Sử dụng màng pe che cây trồng
Sử dụng màng pe che cây trồng

Thực hành tưới nước

Tưới nước cho cây vào ban ngày có thể giúp tăng nhiệt độ các mô của cây, khiến chúng ít bị tổn thương do sương giá hơn. Tuy nhiên, tránh làm ướt tán lá trước khi có sương giá, vì điều này thực sự có thể làm tăng nguy cơ thiệt hại.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee