Tại sao cây cam rụng quả non?

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 29-05-2023
  • Lượt xem: 781

Hiện tượng cây cam rụng quả non có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và việc hiểu rõ chúng là rất quan trọng để đảm bảo một vụ thu hoạch bội thu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân khiến cam rụng quả non và cung cấp những giải pháp giúp người trồng giảm thiểu vấn đề này một cách hiệu quả.

Thụ phấn không đầy đủ

Một trong những lý do chính khiến cam có thể rụng quả non là do thụ phấn không đầy đủ. Cam thường tự thụ phấn, nghĩa là chúng không cần sự trợ giúp từ bên ngoài để thụ phấn. Tuy nhiên, các yếu tố như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu thụ phấn hoặc phân phối phấn hoa kém có thể cản trở quá trình thụ phấn thành công. Khi hoa của cây cam không được thụ phấn đầy đủ, quả có thể không phát triển đầy đủ dẫn đến rụng quả sớm.

Quá trình thụ phấn không đầy đủ ở cây cam khiến rụng quả sớm
Quá trình thụ phấn không đầy đủ ở cây cam khiến rụng quả sớm

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng cho sự phát triển và duy trì trái cây khỏe mạnh. Cam yêu cầu cung cấp cân bằng các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm nitơ, phốt pho, kali và khoáng chất vi lượng. Mức độ không đủ của các chất dinh dưỡng này trong đất có thể dẫn đến sự hình thành quả yếu, khiến cây dễ bị rụng quả non. Kiểm tra đất thường xuyên và thực hiện chương trình bón phân phù hợp có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và cải thiện khả năng giữ trái.

Cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cây cam
Cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cây cam

Căng thẳng về nước

Cam phát triển mạnh trong đất thoát nước tốt với độ ẩm phù hợp. Cả việc tưới quá ít (khi gặp mưa lớn sẽ gây sốc cho cam) và quá nhiều nước đều có thể gây căng thẳng cho cây, dẫn đến rụng quả. Việc cung cấp không đủ nước trong các giai đoạn sinh trưởng quan trọng có thể dẫn đến sự giãn nở tế bào và vận chuyển chất dinh dưỡng không đầy đủ, cuối cùng khiến cây bị rụng trái non. Mặt khác, tưới quá nhiều nước có thể dẫn đến thối rễ và cản trở khả năng hỗ trợ phát triển trái của cây. Duy trì các biện pháp tưới tiêu hợp lý là rất quan trọng để ngăn ngừa căng thẳng liên quan đến nước và đảm bảo khả năng giữ trái tối ưu. Bạn nên sử dụng bạt phủ gốc chống cỏ cho cam để giúp giữ độ ẩm đất tốt hơn, đồng thời ngăn cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây.

Sử dụng bạt phủ gốc để giữ ẩm cho cây cam
Sử dụng bạt phủ gốc để giữ ẩm cho cây cam

Sâu bệnh gây hại

Nhiều loại sâu bệnh có thể ảnh hưởng đến cây cam, dẫn đến rụng quả sớm. Các loài gây hại cho cây có múi như sâu đục lá, rệp và ruồi đục quả có múi có thể gây hại cho quả đang phát triển, khiến chúng rụng sớm. Tương tự, các bệnh như bệnh thối nhũn, bệnh vàng lá gân xanh hoặc nhiễm nấm có thể làm suy yếu cây và làm gián đoạn quá trình phát triển của quả. Thực hiện các chiến lược quản lý dịch hại hiệu quả, giám sát thường xuyên và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh thích hợp là điều cần thiết để giảm thiểu những vấn đề này. Bạn có thể tham khảo lưới trùm cây ăn trái để ngăn sâu bệnh và côn trùng hút chích cho cây cam. Đối với cây cam bị bệnh thán thư bạn có thể tham khảo sử dụng hexaconazole hoặc azoxystrobin.

Tham khảo video hướng dẫn khắc phục vấn đề dinh dưỡng, sâu bệnh khiến cam rụng quả sớm của Kênh VTV6.

Nhân tố môi trường

Điều kiện môi trường đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ trái cây. Nhiệt độ thay đổi thất thường, gió mạnh hoặc thay đổi thời tiết đột ngột có thể làm cây bị căng thẳng, dẫn đến rụng quả non. Nhiệt độ cao trong giai đoạn ra hoa và đậu quả có thể gây ra hiện tượng rụng quả, trong khi gió mạnh có thể gây tổn hại vật lý cho quả đang phát triển, dẫn đến rụng sớm. Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chẳng hạn như chắn gió và che lưới che nắng, có thể giúp giảm thiểu tác động của các điều kiện môi trường bất lợi đối với việc giữ trái cây.

Sử dụng Lưới che nắng Thái Lan cho vườn cam
Sử dụng Lưới che nắng Thái Lan cho vườn cam

Mất cân bằng nội tiết tố

Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cây cam có thể làm gián đoạn quá trình đậu quả bình thường, gây rụng quả non. Ethylene, một loại hormone thực vật tự nhiên, điều chỉnh các quá trình sinh lý khác nhau, bao gồm cả sự phát triển và chín của quả. Mất cân bằng nồng độ ethylene có thể gây ra hiện tượng rụng quả, dẫn đến rụng quả sớm. Cân bằng lượng hormone thông qua các kỹ thuật cắt tỉa thích hợp, phun hormone hoặc các biện pháp văn hóa khác có thể giúp duy trì sự phát triển của quả thích hợp và giảm rụng quả.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee