Các loại côn trùng gây hại cây chanh dây

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 27-12-2023
  • Lượt xem: 137

Chanh dây, được biết đến với hương vị lạ và tính linh hoạt, là loại trái cây phổ biến được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc trồng cây chanh leo cũng có nhiều thách thức, trong đó côn trùng gây hại là mối lo ngại lớn đối với người trồng. Trong bài viết này, NHÀ LƯỚI VIỆT chia sẻ một số loại côn trùng gây hại cho cây chanh dây cùng với đó là các biện pháp phòng trừ để giảm thiểu thiệt hại cho cây.

Côn trùng gây hại cây chanh dây

Rệp

Rệp là loài côn trùng nhỏ, hút nhựa cây, có thể gây hại cho cây chanh dây, đặc biệt là trên những cây con non. Những loài gây hại này ăn nhựa cây làm cho lá bị quăn, méo mó và chuyển sang màu vàng. Rệp cũng tiết ra một chất có đường gọi là dịch ngọt, chất này có thể thu hút nấm mốc, ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của cây.

Rệp hút nhựa cây
Rệp gây hại bằng cách hút nhựa cây

Nhện đỏ

Nhện đỏ là loài gây hại cực nhỏ sống ở mặt dưới của lá chanh dây. Chúng xuyên qua tế bào thực vật, chiết xuất chất bên trong và gây ra hiện tượng lấm tấm, vàng lá và rụng lá sớm. Điều kiện nóng và khô tạo điều kiện thuận lợi cho nhện đỏ xâm nhập, khiến các vườn chanh dây dễ bị nhiễm bệnh trong một số mùa nhất định.

Hình ảnh nhện đỏ khi phóng to
Hình ảnh nhện đỏ khi phóng to

Ruồi trắng (bọ phấn trắng)

Ruồi trắng là loài côn trùng có cánh nhỏ, tụ tập ở mặt dưới của lá. Chúng ăn nhựa cây, dẫn đến cây chanh dây bị suy yếu. Ngoài ra, ruồi trắng có thể truyền virus thực vật, gây thêm mối đe dọa cho sức khỏe tổng thể và năng suất của vườn cây ăn quả.

Bọ phấn trắng ở dưới lá cây
Bọ phấn trắng

Ruồi vàng

Ruồi vàng là mối đe dọa đối với các vườn chanh dây vì chúng đẻ trứng vào quả. Ấu trùng nở và chui vào quả, khiến quả bị thối và không thể bán được. Vệ sinh đúng cách và sử dụng bẫy có thể giúp quản lý quần thể ruồi đục quả và bảo vệ quả khỏi bị phá hoại.

Ruồi vàng chích quả gây thối quả chanh dây
Ruồi vàng chích quả gây thối quả chanh dây

Rệp vảy

Rệp vảy là loài côn trùng gây hại nhỏ, bất động, bám vào thân và lá của cây chanh dây. Chúng ăn nhựa cây và bài tiết ra một chất dính gọi là dịch ngọt. Sự hiện diện của nó có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và sự suy giảm dần của cây.

Rệp vảy nằm bất động trên thân cây
Rệp vảy

Các biện pháp phòng trừ côn trùng gây hại

Kiểm soát sinh học

Thu hút côn trùng có ích trong tự nhiên như bọ rùa, bọ cánh ren hoặc bọ săn mồi để giúp kiểm soát quần thể rệp. Những loài côn trùng có ích này có thể kiểm soát số lượng sâu bệnh một cách hiệu quả mà không cần can thiệp bằng hóa chất.

Lưới chắn côn trùng

Sử dụng lưới chắn côn trùng có thể giúp ngăn các loại côn trung gây hại kể cả nhện đỏ có kích thước nhỏ. Lưới có nhiều kích thước ô khác nhau giúp dễ dàng lựa chọn để ngăn các côn trùng gây hại này.

Lưới ngăn côn trùng nông nghiệp có kích thước ô nhỏ
Lưới chắn côn trùng nông nghiệp ngăn được hầu hết các loại côn trùng gây hại

Dầu Neem

Dầu neem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên có thể được sử dụng để kiểm soát nhiều loại sâu bệnh, bao gồm rệp, nhện đỏ và ruồi trắng. Việc sử dụng dầu neem thường xuyên có thể phá vỡ vòng đời của những loài côn trùng này và ngăn ngừa sự lây nhiễm lan rộng.

Cắt tỉa và vệ sinh

Việc cắt tỉa thường xuyên các bộ phận của cây bị nhiễm bệnh có thể giúp quản lý quần thể sâu bệnh bằng cách loại bỏ môi trường sống của chúng. Ngoài ra, việc duy trì một vườn cây sạch sẽ và không có cỏ dại sẽ làm giảm nơi ẩn náu của sâu bệnh và tạo môi trường lành mạnh hơn cho cây chanh leo.

Xà phòng diệt côn trùng

Xà phòng diệt côn trùng là một giải pháp nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để kiểm soát các loài côn trùng thân mềm như rệp và ruồi trắng. Những loại xà phòng này phá vỡ cấu trúc tế bào của côn trùng, cuối cùng khiến chúng chết.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee