Những nguyên nhân khiến cây dưa hấu chết

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 18-12-2023
  • Lượt xem: 214

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những trái dưa hấu giòn, ngọt, mọng nước khi mùa hè đến. Tuy nhiên, có những lúc cây dưa hấu gặp vấn đề khi phát triển. Điều quan trọng là phải khắc phục vấn đề càng sớm càng tốt nếu cây dưa hấu của bạn sắp chết. Hãy xem những nguyên nhân phổ biến khiến dưa hấu chếtcách ngăn chặn chúng chết.

8 nguyên nhân khiến cây dưa hấu chết

1. Cây dưa hấu chết do nắng nóng mùa hè

Nhiệt độ cực cao có thể ảnh hưởng đến giai đoạn và sự phát triển của cây dưa hấu. Nhiệt độ không khí ban ngày tốt nhất để trồng dưa hấu là từ 21°C đến 32°C. Cây thường rụng hoa và không đậu trái khi nhiệt độ ban ngày từ 32°C trở lên trong vài ngày. Thời điểm cây nhạy cảm nhất là khi cây còn non, vì chúng vẫn đang phát triển mạnh để leo và xòe rộng.

Cho đến khi những chiếc lá tạo thành tán che chắn cho cây hiệu quả thì bạn có thể dùng lưới che nắng để làm mát cây dưa hấu nếu nhiệt độ tăng đột biến. Để giữ cho đất mát, hãy sử dụng lớp phủ rơm dưới gốc cây nếu nhiệt độ cao. Nếu bạn sử dụng màng phủ hãy chọn màng phủ nông nghiệp màu sáng sẽ mát hơn màng phủ có màu tối.

Màng phủ luống trồng dưa hấu
Màng phủ luống trồng dưa hấu

2. Ngăn ngừa cây dưa hấu chết do nhiễm nấm

Cây dưa hấu dễ bị các vấn đề nấm bệnh khiến cây yếu và chết. Sau đây là các loại bệnh ở dưa hấu và cách phòng trị hiệu quả.

  • Bệnh phấn trắng: Bệnh phấn trắng có thể được xử lý bằng thuốc diệt nấm. Ngoài ra để phòng ngừa bệnh, bạn nên cung cấp cho tất cả các cây dưa hấu đủ không gian để phát triển mà không bị chen chúc.
  • Sương mai: Chỉ ảnh hưởng đến lá của cây. Khi có độ ẩm cao, bệnh phát triển và biểu hiện ở mặt dưới của lá. Tốt nhất nên phun thuốc diệt nấm cho cây trước khi cây bị nhiễm bệnh sương mai.
  • Đốm lá Alternaria: Đây là một bệnh khác chỉ ảnh hưởng đến lá dưa hấu. Bạn có thể ngăn chặn bệnh đốm lá Alternaria bằng cách tưới đất hoặc tưới nhỏ giọt.
  • Héo Fusarium: Luân canh cây trồng là một phương pháp tuyệt vời khác để ngăn chặn sự phát triển của nấm trong đất. Nó làm giảm cơ hội sống sót của bào tử trong đất. Vôi cũng có thể giúp tạo độ pH trung tính trong khu vườn của bạn, ngăn ngừa bệnh héo Fusarium lan rộng.

Bệnh héo Fusarium ở dưa hấu
Bệnh héo Fusarium ở dưa hấu

3. Thiếu hụt chất dinh dưỡng ở cây dưa hấu

Những triệu chứng này có thể cho thấy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm tăng trưởng còi cọc, lá vàng và sản lượng trái kém. Các triệu chứng nêu trên có thể do thiếu hụt nitơ, phốt pho và kali, ba chất dinh dưỡng quan trọng đối với cây dưa hấu.

Các chất dinh dưỡng thiếu hụt có thể được bổ sung bằng phân hữu cơ và phân bón hóa học cân đối với cả ba chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ đảm bảo cây nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Chú ý độ pH của đất và tưới nước để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho cây dưa hấu. Độ pH từ 6,0 đến 7,0 được coi là lý tưởng.

4. Sâu bệnh gây hại khiến dưa hấu yếu và chết

Thường xuyên kiểm tra cây dưa hấu của bạn xem có dấu hiệu sâu bệnh hay không. Tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như lá vàng hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

  • Dung dịch xà phòng là một cách đa năng để loại bỏ nhiều loài gây hại trong vườn, bao gồm cả rệp trên cây dưa hấu.
  • Bình xịt tỏi đa năng kết hợp vị cay và vị cay của ớt, hành và tỏi để tạo ra chất xua đuổi sâu bệnh ăn lá mạnh mẽ.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo lưới mùng chắn côn trùng để ngăn chặn ngay từ đầu các loại gây hại này cho dưa hấu.

Sử dụng Lưới ngăn côn trùng để bảo vệ cây dưa hấu
Sử dụng Lưới ngăn côn trùng để bảo vệ cây dưa hấu

5. Vấn đề úng nước ở cây dưa hấu

Nếu bạn tưới quá nhiều nước cho cây sẽ khiến lá trở nên mềm và khập khiễng, chậm phát triển dẫn đến lá bị vàng. Triệu chứng này thường đi kèm với hiện tượng lá rụng. Ngoài ra, những chiếc lá mới rụng với tốc độ nhanh hơn.

Những cây bị úng nước vẫn có thể được cứu và phát triển sau khi được xác định. Hãy chắc chắn rằng đất của bạn được kiểm tra thường xuyên. Để tránh tưới quá nhiều nước, hãy đảm bảo đất khô giữa các lần tưới và đảm bảo đất thoát nước tốt.

6. Vấn đề thiếu nước ở cây dưa hấu

Dưa hấu yêu cầu đất tơi xốp, giàu hữu cơ và ẩm đều. Nếu để đất và rễ cây bị khô, thân và lá sẽ héo, teo lại và chết. Phủ thêm lớp phủ xung quanh cây để đảm bảo độ ẩm đất và làm chậm quá trình bốc hơi của đất. Nếu không có đủ nước cho cây, quả sẽ không thể phát triển hết tiềm năng và có thể bị còi cọc hoặc rụng quả sớm.

7. Cây dưa hấu bị ảnh hưởng hoặc chết trong mùa đông

Sương giá có thể gây chết cho dưa hấu. Mặc dù thời gian sương giá ngắn, dưa hấu sẽ trở nên nhão và không thể sử dụng được. Các loài thực vật có hoa phát triển mạnh trong thời tiết nắng nóng nên việc tiếp xúc với tuyết, sương giá hoặc các yếu tố mùa đông khác sẽ khiến chúng chết. Cây dưa hấu non có thể bị hư hại, tốc độ tăng trưởng chậm lại và năng suất giảm do nhiệt độ không khí xuống dưới 21°C.

Nhiệt độ dưới 0°C làm chết dưa hấu. Nhiệt độ cần thiết từ 21°C đến 32°C để quả phát triển. Những ngày không có sương giá là cần thiết để dưa hấu phát triển đầy đủ trong khoảng thời gian từ 65 đến 90 ngày sau khi trồng. Bạn có thể phủ lớp phủ cho cây dưa hấu bằng màng phủ nông nghiệp để giữ ấm cho đất, đồng thời nên dùng màng pe nhà kính phủ hàng để bảo vệ cây khỏi gió.

8. Cắt tỉa không đúng cách có thể khiến cây dưa hấu chết

Cắt tỉa là việc quan trọng trong cho dưa hấu và cần được thực hiện cẩn thận. Cắt tỉa không đúng cách có thể khiến cây dưa hấu bị chết. Cắt tỉa không đúng cách hoặc không cắt tỉa có thể dẫn đến tình trạng lộn xộn với quá nhiều dây leo và không đủ quả.

Cắt tỉa đúng cách cho cây dưa hấu
Cắt tỉa đúng cách cho cây dưa hấu

Sử dụng kéo làm vườn loại tốt để loại bỏ những lá hoặc chồi chết, bị bệnh, ố vàng hoặc bị nhiễm khuẩn ở chỗ nối với thân chính. Ngoài ra, hãy loại bỏ những dây leo thứ cấp không ra hoa. Dưa hấu dễ bị ký sinh trùng và bệnh tật, vì vậy việc cắt tỉa khi còn ẩm sẽ khuyến khích chúng phát triển và lây lan.

Các phương pháp phục hồi cây dưa hấu bị căng thẳng

  • Nếu côn trùng gây căng thẳng, điều quan trọng là phải xác định chính xác côn trùng và sử dụng các phương pháp thích hợp để loại bỏ chúng. Thuốc trừ sâu có thể được sử dụng để loại bỏ sâu bệnh, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng các phương pháp hữu cơ và đúng loại thuốc trừ sâu.
  • Nếu nấm bệnh gây ra căng thẳng, điều quan trọng là phải xác định đúng và sử dụng các phương pháp điều trị thích hợp. Thuốc diệt nấm nên được sử dụng tương ứng để điều trị bệnh nấm và côn trùng. 
  • Cung cấp cho cây dưa hấu bị căng thẳng các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp cây phục hồi. Phân bón lá và phân hữu cơ có thể cung cấp cho cây những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Ngoài ra, lớp phủ có thể giúp giữ độ ẩm và cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây. 
Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee