Nấm Fusarium gây bệnh gì cho cây trồng

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 06-05-2023
  • Lượt xem: 1246

Fusarium là một chi nấm sợi bao gồm nhiều mầm bệnh thực vật. Những loại nấm này có thể gây ra một loạt bệnh ở thực vật, bao gồm héo rũ, thối ngọn, thối rễ và cháy lá cây con. Bệnh Fusarium có thể ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm ngũ cốc, rau, trái cây và cây cảnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về các bệnh do Fusarium gây ra ở thực vật và tác động của chúng đến năng suất cây trồng.

Bệnh héo rũ

Bệnh héo rũ là một bệnh phổ biến do nấm Fusarium oxysporum gây ra, ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm cà chua, chuối, dưa và dưa chuột. Bệnh này được đặc trưng bởi màu vàng và héo lá, cuối cùng dẫn đến cái chết của cây. Nấm lây nhiễm vào rễ và lây lan qua hệ thống mạch dẫn của cây, cản trở dòng nước và chất dinh dưỡng. Bệnh có thể tồn tại trong đất nhiều năm nên rất khó kiểm soát.

Dưa chuột bị héo rũ
Dưa chuột bị héo rũ

Thối ngọn

Bệnh thối ngọn Fusariumlà bệnh do các loài Fusarium gây ra ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm lúa mì, lúa mạch và cà chua. Căn bệnh này được đặc trưng bởi sự thối rữa của thân cây ở đường đất, dẫn đến sự sụp đổ của cây. Nấm có thể xâm nhập vào cây qua vết thương trên thân cây, chẳng hạn như vết thương do côn trùng gây hại hoặc mưa đá. Bệnh phổ biến hơn ở những vùng đất thoát nước kém, nơi nước có thể tích tụ xung quanh thân cây. Bạn có thể tham khảo lưới chắn côn trùng 50 mesh để ngăn côn trùng tiếp cận cây và lẫn nhiễm bệnh.

Cà chua dễ bị bệnh thối ngọn Fusarium
Cà chua dễ bị bệnh thối ngọn Fusarium 

Bệnh Thối rễ

Bệnh thối rễ do Fusarium solani và các loài Fusarium khác gây ra, ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm đậu, đậu Hà Lan và đậu tương. Căn bệnh này được đặc trưng bởi sự thối rữa của rễ, dẫn đến sự phát triển còi cọc và năng suất cây trồng kém. Nấm có thể lây nhiễm vào rễ thông qua vết thương hoặc lỗ hở tự nhiên, chẳng hạn như đầu rễ. Bệnh phổ biến hơn trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt, nơi nấm có thể phát triển mạnh.

Thối rễ ở cây đậu
Thối rễ ở cây đậu

>> Để giúp cây trồng phát triển tốt và không ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bạn có thể tham khảo mô hình nhà kính hoặc sử dụng màng nhà kính và tận dụng những vật dụng có sẵng đề làm nhà màng trồng cây.

Bệnh cháy đầu hạt

Bệnh cháy đầu hạt do Fusarium gây ra là bệnh do Fusarium graminearum và các loài Fusarium khác gây ra, ảnh hưởng đến nhiều loại ngũ cốc, bao gồm lúa mì, lúa mạch và ngô. Bệnh có đặc điểm là làm cháy đầu hạt làm giảm chất lượng và năng suất hạt. Loại nấm này có thể lây nhiễm vào đầu hạt thông qua hoa, nơi nó tạo ra độc tố ức chế sự phát triển của hạt. Bệnh phổ biến hơn trong điều kiện ẩm ướt, nơi nấm có thể lây lan nhanh chóng.

Bệnh cháy đầu hạt
Bệnh cháy đầu hạt

Bệnh bạc lá cây con 

Bệnh bạc lá cây con do Fusarium gây ra là bệnh do các loài Fusarium gây ra ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm đậu tương, cà chua và rau diếp. Căn bệnh này được đặc trưng bởi sự thối rữa của hạt và cây con, dẫn đến sự nảy mầm và phát triển của cây kém. Loại nấm này có thể lây nhiễm vào hạt trước khi trồng hoặc cây con sau khi nảy mầm, nơi nó tạo ra độc tố ức chế sự phát triển của cây. Bệnh phổ biến hơn trong điều kiện mát mẻ và ẩm ướt, nơi nấm có thể phát triển mạnh.

>> Nếu bạn gặp vấn đề cháy nắng ở cây trồng có thể tham khảo lưới che nắng đài loan hoặc lưới che nắng thái lan.

Tóm lại, Fusarium là một chi nấm có thể gây ra nhiều loại bệnh ở thực vật, bao gồm bệnh héo rũ, thối rễ, bệnh bạc lá cây con, bệnh thối ngọn và bệnh cháy hạt. Những bệnh này có thể có tác động đáng kể đến năng suất cây trồng, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng cây trồng thu hoạch. Điều cần thiết là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như luân canh cây trồng, vệ sinh và sử dụng các giống kháng bệnh, để kiểm soát sự lây lan của bệnh Fusarium.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee