CÁCH KHẮC PHỤC CÀ PHÊ RỤNG TRÁI NON

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 30-05-2023
  • Lượt xem: 461

Hiện tượng cây cà phê rụng quả non không chỉ ảnh hưởng đến năng suất mà còn ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận chung của bà con nông dân. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ những nguyên nhân khiến cây cà phê rụng quả non và đưa ra các biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Cây cà phê cần được cung cấp các chất dinh dưỡng cân bằng để hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh và phát triển trái. Không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như nitơ, phốt pho và kali, có thể dẫn đến rụng quả non. Tiến hành kiểm tra đất thường xuyên và thực hiện các chiến lược bón phân thích hợp có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và thúc đẩy khả năng giữ trái tối ưu.

Cà phê rụng quả non do thiếu hụt chất dinh dưỡng
Cà phê rụng quả non do thiếu hụt chất dinh dưỡng

Trước khi cà phê ra hoa cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Phân chuồng hoai mục, Phân NPK cân đối (đặc biệt là Kali và Lân). Sau khi cà phê đậu quả để ngăn hiện tượng rụng quả non có thể phun bổ sung phân bón lá chứa nhiều Bo, K, Ca như: Kali BoSiêu Kali BoSiêu Bo, Canxi Bo.

Bạn có thể tham khảo video hướng dẫn bổ sung dinh dưỡng để ngăn rụng quả non cho cà phê của chuyên gia Kênh VTC16.

Điều kiện thời tiết

Yếu tố môi trường đóng vai trò không nhỏ trong việc quyết định sức khỏe và năng suất của cây cà phê. Nhiệt độ quá cao, hạn hán, lượng mưa lớn và nhiệt độ thay đổi thất thường đều có thể góp phần làm rụng quả non. Thực hiện các hệ thống tưới tiêu thích hợp (Mùa khô cần cung cấp đủ nước và mùa mưa cần thoát nước nhanh), cung cấp bóng râm bằng lưới dệt kim đài loan và bảo vệ rừng trồng khỏi các điều kiện thời tiết bất lợi có thể giúp giảm thiểu các yếu tố gây căng thẳng này và cải thiện khả năng giữ trái. 

Sử dụng bạt phủ gốc để giữ ẩm cho cây cà phê
Sử dụng bạt phủ gốc để giữ ẩm cho cây cà phê

Bạn có thể tham khảo bạt phủ chống cỏ vừa ngăn cỏ dại phát triển vừa giữ ẩm tốt cho cây cà phê.

Sâu bệnh gây hại

Sâu bệnh có thể tàn phá các đồn điền cà phê, dẫn đến khả năng giữ trái kém. Sâu bệnh phổ biến bao gồm rỉ sắt, nấm hồng, đóm mắt cua, rệp sáp hại trái, mọt đục cành... Theo dõi thường xuyên, áp dụng kịp thời các loại thuốc trừ sâu thích hợp và thực hành tốt các biện pháp vệ sinh và vệ sinh là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch hại và dịch bệnh. 

Sâu bệnh gây hại cà phê
Sâu bệnh gây hại cà phê

Để phòng bệnh cho cà phê có thể sử dụng các loại thuốc: Anvil, Tilt super, Antracol, Alliete, Norshield... 2 đến 3 lần vào đầu mùa mưa. Nếu cây bị bệnh do tuyến trùng thì nên sử dụng các loại thuốc đặc trị như: Tervigo, Vifu-super, Nokapt...nên bổ sung tưới gốc cà phê thuốc có hoạt chất Carbendazim để diệt nấm hại rễ.  Ngoài ra cần bổ sụng phân bón vi sinh có bổ sung nấm Trichoderma vào đất để diệt trừ các loại nấm gây hại khác.

>> Bạn có thể tham khảo sử dụng  lưới 32 mesh để ngăn sâu bệnh cho cây cà phê.

Thụ phấn không đủ

Thụ phấn thích hợp là rất quan trọng để phát triển trái cây thành công trong cây cà phê. Việc thụ phấn không đầy đủ có thể dẫn đến rụng quả non sớm. Ong và các loài thụ phấn khác đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này, vì vậy điều cần thiết là đảm bảo sự hiện diện của chúng trong đồn điền của bạn. Thúc đẩy đa dạng sinh học và cung cấp môi trường sống thích hợp cho các loài thụ phấn có thể tăng cường đáng kể quá trình thụ phấn và giảm rụng quả.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee