Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao ( Phần 2)

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 25-02-2021
  • Lượt xem: 611

Ở phần 1 kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao chúng tôi đã chia sẻ kỹ thuật chuẩn bị trước khi trồng măng tây và các lưu ý trong khâu chuẩn bị để giúp trồng cây măng tây phát triển tốt đạt năng suất cao. Tiếp theo phần 2 Nhà Lưới Việt xin chia sẻ kỹ thuật trồng măng tây.

Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao phần 2

Kỹ thuật trồng măng tây khá phức tạp, tuy nhiên với những hướng dẫn về cách trồng măng tây dưới đây chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều.

Để cây măng tây phát triển tốt, cho năng suất cao thì yêu cầu người trồng măng làm đúng kỹ thuật trồng cụ thể như:

Kiểm tra cây măng tây giống

Trước khi bắt đầu trồng măng tây chúng ta cần phải  kiểm tra xem cây giống đã đạt yêu cầu chưa như: Cây con sinh trưởng tốt phải có màu xanh mướt, không bị nhiễm bệnh, cây vươn dài từ 25 tới 30 cm.

Kiểm tra Cây măng tây giống trước khi trồng

Hình ảnh 1:Kiểm tra Cây măng tây giống trước khi trồng

Kỹ thuật trồng măng tây

Kỹ thuật trồng măng tây còn phụ thuộc vào từng điều kiện địa lý khác nhau, do đó các bạn có thể lựa chọn cách trồng măng theo hàng đơn hay hàng đôi. Đào hố trồng sâu khoảng 50 cm.

  • - Trồng măng tây theo hàng đơn: Hàng cách nhau: 120-150 cm. Khoảng cách giữa các cây: 40-50 cm. Mật độ phù hợp 18.000 cây/ha. 
  • - Trồng măng tây theo hàng đôi: Hàng cách nhau: 120-150 cm. Khoảng cách giữa các cây: 40-50 cm. Mật độ phù hợp 27.000 cây/ha. 

Lưu ý: Cần phải lấy đất 2 bên mép để vun gốc cho cây măng tây, phủ thêm một lớp đất lên trên bề mặt cao 5cm cho để bảo vệ cổ rễ và giữ cây măng tây đứng thẳng giúp hấp thụ ánh nắng.

Kỹ thuật trồng măng tây đúng cách

Hình ảnh 2: Kỹ thuật trồng măng tây đúng cách

Để tăng khả năng thoát nước chúng ta tạo mặt liếp đất trồng măng tây theo phương dốc nghiêng về phía hai bên mép, hằng ngày thực hiện tưới nước bằng phương pháp tưới thấm kết hợp việc bón phân qua rãnh; hay phun sương tưới nhồi 1 giờ tưới + 1 giờ nghỉ; hay có thể thực hiện tưới nhỏ giọt để giữ ẩm.

Cần thường xuyên chăm sóc măng tây, nếu thấy có dấu hiệu bị nhiễm sâu bệnh, hư hỏng hoặc chết thì  trồng măng tây bổ sung ngay.

Kỹ thuật chăm sóc cây măng tây

Bước này rất quan trọng trong kỹ thuật trồng măng tây, chúng ta cần thường xuyên theo dõi, tưới nước để cung cấp đủ độ ẩm cho cây giúp cây phát triển khỏe mạnh.

Mọi người cũng có thế sử dụng bạt phủ nhà dưa lưới để giúp đất giữ độ ẩm cho cây lâu hơn

Cải tạo vườn măng nếu có dấu hiệu khác thường: Khi bụi măng chuyển thành màu vàng, tức là măng tây đã già, kém chất lượng, không còn năng suất. Vì vậy cần chăm sóc những cây măng tây con, loại bỏ cây măng tây mẹ đã già cỗi. Thời gian trung bình của 1 cây măng tây mẹ là từ 2 tới 3 tháng.

Chúng ta có thể dùng ngói âm dương để be bờ những luống măng tây. Việc làm này sẽ giúp cho luống măng tây được vững chắc hơn, giữ được lượng dưỡng chất cho cây măng tây.

Bón phân cho măng tây

Việc bổ sung phân bón cho măng tây khá quan trọng, Nhà Lưới Việt chia sẽ sẽ ba bước bón phân cơ bản khi trồng măng tây.

  • Chúng ta thường dùng NPK 16-16-16. Với liều lượng: 150kg/Ha kết hợp với xới xáo, làm cỏ và vun gốc nhẹ. Và thực hiện bón phân sau 15 ngày.
  • Sau 15 ngày tiếp theo chúng ta lại thực hiện bón phân, tăng lượng phân bón NPK lên 200kg, 250kg, 300kg/Ha
  • Thực hiện bón phân sau mỗi lần thu hoạch, nghỉ dưỡng: Phân hữu cơ 10-20 tấn/Ha, hoặc 1 tới 2 tấn phân hữu cơ vi sinh + khoảng 300- 400 kg NPK 16-16-16 kết hợp với cắt hạ ngọn để kích thích ra măng tây.

Thu hoạch sản phẩm từ trồng măng tây

Khoảnh khắc mong chờ nhất trong suốt khoảng thời gian thực đã đến, nhưng bạn không nên thu hoạch măng tây khi chưa tới thời điểm.

Măng tây nên được thu hoạch từ 5 tới 9h sáng và phải thu hoạch hàng ngày. Chỉ hái những búp măng tây đã nhô lên khỏi mặt đất từ 25-30 cm, đầu măng tây còn búp.

Thu hoạch măng tây

Hình ảnh 3: Thu hoạch măng tây

Những điều cần lưu ý trong trồng măng tây:

Khi áp dụng kỹ thuật trồng măng tây cần lưu ý những điều sau: 

  • Không nên thu hoạch măng tây vào mùa mưa vì có những vết gãy khi bẻ măng cây rất dễ bị sâu bệnh xâm nhập và tấn công.
  • Không nên tưới phân trong thời gian thu hoạch măng tây vì vô tình nước phân tưới vào những vết gãy sẽ làm cho cây bị sót và thối dần từ vết gãy tới bộ rễ.
  • Ở miền Bắc vào mùa đông cây măng tây sẽ rơi vào tình trạng ngủ đông do nhiệt độ thấp hơn 15°C, thời điểm này khi cây măng tây già ngả vàng chúng ta nên cắt cây cách mặt đất 7-10cm và bắt đầu xới đất khoảng 10cm cách gốc 10cm và để phơi khô đất.

Chúng ta đã tìm hiểu xong Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao, mong rằng với những thông tin chia sẻ này các bạn có thể tự tay trồng cho mình những cây măng tây khỏe mạnh, cho năng suất cao ngay tại sân vườn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin: Sưu tầm Internet

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee