Kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao ( Phần 1)

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 25-02-2021
  • Lượt xem: 1080

CÁCH TRỒNG MĂNG TÂY CHO NĂNG SUẤT CAO

Hôm nay Nhà Lưới Việt xin chia sẽ một số thông về kỹ thuật trồng măng tây để đạt được năng suất cao nhất. Nội dung này chúng tôi chia làm 2 phần:Phần 1 là Khâu chuẩn bị trước khi trồng măng và Phần 2 sẽ chia sẽ kỹ thuật trồng măng tây.

Măng tây là loại thực phẩm cao cấp nhưng cách trồng lại rất đơn giản, sau 6 tháng có thể tiến hành thu hoạch và duy trì khả năng lấy măng từ 4 tới 8 năm. Măng tây có thể trồng ở nhiều điều kiện khác nhau như: Trồng trong nhà kính trồng rau, trồng trong thùng xốp,...

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng măng tây cũng như điểm cần lưu ý khi trồng cây măng tây đơn giản cho thu hoạch cao!

Giá trị to lớn của cây măng tây

Là loại cây có giá trị dinh dưỡng rất cao nên măng tây đang ngày càng được mọi người ưa chuộng. Chính vì thế giá thành của măng tây khá cao. Với những hướng dẫn cách trồng măng tây dưới đây thì bạn vừa có thể thưởng thức măng tây sạch trong nhà, vừa không hề tốn kém.

Măng tây có giá trị dinh dưỡng cao

Hình 1: Măng tây có giá trị dinh dưỡng cao

Tại sao Măng tây có giá trị dinh dưỡng cao? Vì trong thành phần của nó chứa nhiều vitamin, các loại khoáng chất, axit amin, sắt giúp bổ máu, canxi giúp chắc xương, chất xơ, kẽm, chất đạm.., ngoài ra nó còn có giá trị trong ngăn ngừa nhiều loại bệnh như tim mạch, ung thư, đường ruột…

Chuẩn bị trước khi trồng măng tây

1, Ươm cây giống măng tây

Khâu này có vai trò quyết định trong các bước trồng măng tây, nên mọi người hãy chọn lựa loại hạt giống măng tây tốt nhất nhé.

Vỏ của hạt măng tây rất cứng, nên trước khi tiến hành gieo hạt phải ngâm trong nước nóng khoảng 50 độ C (canh nước theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong vòng 24 giờ. Thay nước và chà hạt 1 lần sau 4 tiếng.

Sau đó, tiến hành ủ hạt trong khăn ẩm. Cứ sau 24h thì lấy hạt ra, rửa sạch hạt và ủ giống lại như trên. Sau 2 ngày thì hạt bắt đầu nảy mầm. Đối với những hạt chưa nảy mầm, thì tiếp tục 24 tiếng sau, tiến hành rửa sạch hạt và thực hiện ủ lại trên khăn ẩm. Cho tới khi tất cả số hạt măng tây đã nứt nanh hết.

Ươm giống cây măng tây

Hình 2: Ươm giống cây măng tây

Sau khi hạt măng tây sau khi đã nứt nanh toàn bộ, mọi người bắt đầu thực hiện gieo hạt. Lưu ý đất để gieo trồng măng tây nên được trộn theo tỷ lệ: 2 phần đất, 1 phần phân hữu cơ, 1 phần xơ dừa hay có thể dùng tro trấu thay cho xơ dừa.

Kỹ thuật ươm măng tây đối với hạt măng tây cần được gieo sâu dưới đất 1 đến 2,5cm. Cần phải phủ một lớp mùn mục trên bề mặt luống rồi tưới ẩm cho đất. Việc bón phân và chăm sóc măng tây cũng khá dễ tương tự như những cây rau khác trong vườn ươm. Khoảng thời gian cây măng tây con ở vườn ươm từ 3 tới 6 tháng. Để trồng 1 Ha măng tây, cần số lượng hạt từ 0.45 tới 0.5 kg.

2, Xử lý đất và chuẩn bị khu vực trồng măng tây

Bạn cần lưu ý các điều kiện kỹ thuật khi trồng măng tây như sau:

Đất cát pha, đất phù sa, đất thịt nhẹ, đất đỏ bazan, đất nham thạch núi lửa, … khá thích hợp trồng măng tây hoặc các loại đất có khả năng cải tạo thành đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng hữu cơ, tầng canh tác dày hơn 1 mét. Tuy nhiên bộ rễ cây măng tây phải cao hơn 50cm so với mặt tầng sét, tầng phèn và mực nước ngầm. Măng tây không phù hợp trồng trên đất phèn, ngập úng, đất bị nhiễm Dioxin…

Nếu mọi người trồng diện tích lớn có thể thi công nhà kính trồng rau để bảo vệ tốt cho măng tây trước xự gây hại của công trùng cũng như ảnh hưởng của thời tiết

Độ dốc đất để trồng măng tây không nên vượt quá 5 tới 10%.

Chuẩn bị mương rãnh đáp ứng một số điều kiện như: độ rộng hệ thống mương khoảng 150 đến 200 cm, độ sâu từ 150 tới 200 cm để cây thoát nước vào mùa mưa và khi gặp triều cường. Mẹo nhỏ: mọi người có thể trồng thêm những loại cây khác để giúp che chắn giông gió, giúp cây không bị ngã, gãy.

3, Cách lên luống trồng măng tây đúng kỹ thuật

Trước khi thực hiện việc lên luống cần phải làm bề mặt đất bằng phẳng, xử lý  và xử lý toàn bộ cỏ và vi sinh vật. Sau đó chúng ta sẽ thực hiện cải tạo đất trồng măng tây theo phương pháp sau. 

Bước 1: Chúng ta rải 1 đến 3 tấn vôi, thêm 1 lớp cát đen dày khoảng 20-30 cm. Sau đó trộn đều với lớp đất mặt thành một hỗn hợp lớp đất cát pha 50/50 tơi xốp độ dày khoảng 40-50 cm . Lưu ý nếu đất cát pha 50/50 tự nhiên thì không cần bổ sung thêm cát đen san nền nữa.

Bước 2: Có thể bón lót tùy thuộc vào độ phì nhiêu của đất với lượng phân từ 20-50 tấn phân xanh (gồm vỏ hoặc bã thực vật những loại cây họ đậu, rơm rạ, lục bình, tro trấu,…), phân chuồng ủ hoai + Trichoderma, phân hữu cơ tổng hợp, phân trùn quế và phân vi sinh hữu ích tạo thành một lớp dày khoảng 20-30 cm. Tiếp theo trộn đều cùng với lớp đất mặt ở bước 1.

Bước 3: Rãnh thoát nước có thể làm rộng từ 20 tới 40 cm, độ sâu khoảng 20-60 cm.

Bước 4: Đất phủ lên mặt luống  măng tây có độ dày khoảng 10-20 cm, bón thêm một lượng phân 1 đến 2 tấn phân lân hoặc vôi khử phèn cùng với xử lý thuốc diệt cỏ phổ rộng và nấm bệnh, côn trùng, tuyến trùng. Sau đó bổ sung thêm một lớp cát san nền có độ dày từ 10-20cm và đảo trộn đều thành một hỗn hợp lớp đất cát pha 50/50 dày từ 20-40 cm.

Bước 5: Sau cùng, bón thêm lượng phân bón từ 10 đến 50 tấn phân chuồng ủ hoai, phân xanh + chế phẩm Trichoderma, hay phân hữu cơ tổng hợp, phân trùn quế, phân vi sinh hữu ích thành một lớp có độ dày từ 20-30 cm. Trộn đều phần phân bón này cùng với lớp đất lên luống của bước 4.

Kỹ thuật lên luống trồng măng tây

Hình 3: Kỹ thuật lên luống trồng măng tây

Khi đã thực hiện 5 bước xong, khu đất lúc này có độ dày từ 100-120 cm hoàn toàn tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và lượng vi sinh hữu ích, có rãnh giúp thoát nước sâu 60 tới 80 cm, bây giờ sẵn sàng trồng cây măng tây mà không sợ bộ rễ của măng tây bị nhiễm phèn hoặc bị ngập úng nước khi thời tiết mưa to hay gặp phải triều cường.

Một điểm lưu ý khi tạo luống trồng măng tây là chọn hướng phù hợp để cây có thể hấp thụ đủ ánh nắng, trong một ngày cây măng tây hấp thụ nắng khoảng 7 tới 8 tiếng. Do đó nên chọn hướng Đông Tây là phù hợp nhất để trồng măng tây.

Các bạn có thể thay đổi độ cao và bề rộng của luống theo khí hậu, thời tiết của từng cho phù hợp. Chiều cao của luống nằm trong khoảng 30-60cm, rộng từ 50-60 cm nếu trồng theo hàng đơn. Còn theo hàng đôi thì luống cần có độ cao từ 30-60 cm, độ rộng khoảng 120-150 cm.

Có thể trồng cây họ đậu trong khoảng thời gian từ 2,5 tới 3 tháng chờ ươm giống cây măng tây để cải tạo đất và giúp nâng cao thu nhập.

Mời mọi người xem tiếp phần 2:kỹ thuật trồng măng tây mang lại năng suất cao

Nguồn thông tin: Sưu tầm internet

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee