Khi nào bạn cần tạo bóng râm cho cây cà chua?

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 04-05-2021
  • Lượt xem: 3929

Mặc dù được hiểu rộng rãi là cây ưa nắng, cà chua dễ bị nhiễm nắng trong môi trường quá nóng và nắng, đặc biệt là nếu tán lá của chúng thưa thớt. Đôi khi, cung cấp một tấm lưới đen che nắng che bóng cho cà chua có thể tạo ra sự khác biệt giữa quả đẹp, chín và mọng nước hoặc cà chua không bao giờ chín mà thay vào đó là mụn nước hoặc đốm nâu.

Khi nào cần tạo bóng mát cho cà chua
Khi nào cần tạo bóng mát cho cà chua

Nếu ánh nắng gay gắt và cà chua của bạn không có đủ tán lá để bảo vệ quả, một giải pháp là che chúng bằng vải bóng (lưới che nắng).

Cà chua ưa nắng và ấm áp, nhưng thời tiết quá nóng kéo dài hơn vài ngày có thể làm hỏng trái cây, đặc biệt là trong thời gianđược gọi là “giai đoạn xanh trưởng thành”, tức là khi trái cây vẫn còn xanh, nhưng gần đạt kích thước đầy đủ. Vì vậy, nếu thời tiết luôn nóng và không có bóng râm tự nhiên, bạn nên che cây cà chua bằng Lưới che nắng thái lan. Khi trái cây chuyển sang màu đỏ, chúng có khả năng chống cháy nắng cao hơn vì chúng phản xạ nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Nếu thời tiết nắng nóng qua đi hoặc bạn đã thu hoạch cà chua, bạn có thể lấy lưới ra.

Theo khuyến nghị sử dụng lưới che nắng có khả năng giảm ánh sáng từ 20 đến 40% đối với hầu hết các loại trái cây và rau quả, bao gồm cả cà chua. Bạn có thể lắp tấm vải ngay phía trên những quả cà chua hoặc xem xét việc cài nó theo chiều dọc nếu cà chua của bạn hướng theo hướng Bắc - Nam để tạo bóng râm khi mặt trời xuống thấp nhưng vẫn rất nóng vào buổi chiều.

Việc trồng cà chua trong nhà kính trồng rau cũng giúp hạn chế sâu bệnh và nhiệt độ ảnh hưởng đến cà chua.

Che bóng mát cho cà chua thực sự có thể làm tăng năng suất của chúng. Trên thực tế, một nghiên cứu về cà chua trong môi trường trồng thương mại cho thấy cà chua che nắng có diện tích lá tăng 40% và năng suất tăng gần 50%.

Tại sao cần tạo bóng râm cho cà chua

Ngăn chặn cháy nắng Cà chua

  • Cháy nắng trên cà chua bắt đầu với hiện tượng phồng rộp màu trắng hoặc vàng, thường xảy ra trên quả xanh. 
  • Khi tiếp tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, quả có thể chuyển sang màu nâu và da, có thể trở thành giấy và hơi dẹt. 
  • Bạn có thể quan sát thấy mốc đen bên trong các mảng trắng, sau đó khiến quả bị thối.

Để tránh bị nhiễm nắng, hãy đảm bảo cây của bạn có nhiều tán lá bằng cách tưới nước cho cà chua trong thời tiết nóng và trong suốt mùa sinh trưởng và bằng cách bón phân với hỗn hợp phân giải chậm vào thời điểm trồng. Theo khuyến nghị trồng cà chua trong lồng dây lớn vì cà chua trồng theo cách này có xu hướng phát triển lớp lá dày che phủ, giúp bảo vệ trái cây khỏi bị nhiễm nắng. Sử dụng kéo cắt tỉa đã khử trùng để cắt tỉa cà chua trong lồng một lần, nếu có thể cho phép chúng giữ lại ba hoặc bốn thân chính.

Ngăn chặn cháy nắng trên cà chua
Ngăn chặn cháy nắng trên cà chua 

Ngoài ra, hãy chắc chắn kiểm soát bất kỳ bệnh lá nào có thể gây rụng lá - khuyến nghị sử dụng thuốc diệt nấm và luân canh cây cà chua của bạn để tránh bệnh tồn tại trong đất. Hơn nữa, thực hành vệ sinh thích hợp trong vườn, tức là loại bỏ thực vật và bất kỳ trái cây rụng nào khỏi luống sau khi thu hoạch, để dịch bệnh không thể xâm nhập quá nhiều vào đất.

Cuối cùng, cố gắng trồng các giống cây trồng có khả năng chống lại bệnh đốm lá Septoria và bệnh bạc lá sớm, là những bệnh rụng lá phổ biến nhất. Đặc biệt, bệnh đốm lá Septoria là một loại bệnh có sức phá hoại cực lớn, tấn công các tán lá cà chua và chắc chắn dẫn đến bệnh cháy nắng. Thật không may, trong khi một số giống có sẵn có khả năng chống lại bệnh bạc lá sớm, một số giống cây trồng có khả năng chống lại bệnh đốm lá Septoria. Trong trường hợp này, khuyến cáo nên đảm bảo độ phì nhiêu nitơ tốt trong suốt mùa sinh trưởng, vì điều này có thể trì hoãn dịch bệnh.

Nếu cà chua của bạn phát triển bệnh và rụng nhiều tán lá, thì lưới che nắng là một lựa chọn tốt để đảm bảo rằng bạn có được một số trái cây tự trồng và không phải mua cà chua mua ở cửa hàng.

Nếu bạn đang quan tâm đến trồng cà chua bằng thủy canh hãy xem trước các vật tư thủy canh như: Máng thủy canhtháp trồng rau thủy canhrọ thủy canh

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee