Dấu hiệu lan bị úng nước

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 31-07-2023
  • Lượt xem: 1002

Ngập úng xảy ra khi nước tích tụ quá nhiều xung quanh rễ của hoa lan, làm mất đi lượng oxy thiết yếu của chúng. Hoa lan là loài thực vật biểu sinh, thường mọc trên cành cây, nơi chúng có thể tiếp cận độ ẩm và lưu thông không khí. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ các dấu hiệu của cây lan bị úng nước và cung cấp các cách giải quyết và ngăn ngừa vấn đề lan bị úng nước.

Dấu Hiệu Hoa Lan Bị úng Nước

1. Lá vàng

Một trong những dấu hiệu ban đầu của cây lan bị úng nước là lá bị vàng. Lá có thể nhợt nhạt hoặc có những đốm đen, cho thấy rễ bị ngạt do thừa nước. Nếu bạn nhận thấy triệu chứng này, hãy xử lý ngay lập tức để ngăn ngừa thiệt hại thêm.

Cây lan bị vàng lá
Cây lan bị vàng lá

2. Lá khô héo hoặc rủ xuống

Mặc dù hiện tượng héo rũ có thể là dấu hiệu của cả tình trạng thiếu nước và thừa nước, nhưng trong trường hợp lan bị úng nước, lá có thể trở nên mềm và rũ xuống do thiếu oxy đến rễ. Cây cũng có thể biểu hiện sự tăng trưởng chậm.

>> Tham khảo bạt làm nhà kính giúp ngăn mưa hoặc làm nhà kính trồng lan.

Lá hoa Lan bị héo rủ
Lá hoa Lan bị héo rủ

3. Thối rễ

Hoa lan bị úng nước rất dễ bị thối rễ, một bệnh nhiễm nấm có thể nhanh chóng lây lan khắp hệ thống rễ. Rễ khỏe mạnh chắc, trắng và xanh, nhưng nếu bạn nhận thấy rễ có màu đen, nhũn hoặc có mùi hôi thì có thể cây lan của bạn đang bị thối rễ.

Cây Lan bị thối rễ
Cây Lan bị thối rễ

4. Sự phát triển của nấm mốc

Độ ẩm dư thừa sẽ làm cho nấm mốc phát triển. Nếu bạn phát hiện nấm mốc phát triển trên giá thể trồng lan hoặc xung quanh gốc cây, thì đó là dấu hiệu rõ ràng về tình trạng ngập úng.

5. Thiếu tăng trưởng mới

Những cây lan khỏe mạnh thường xuyên mọc chồi mới. Tuy nhiên, nếu cây của bạn bị úng nước, nó có thể gặp khó khăn trong việc tạo lá hoặc gai mới và sự phát triển hiện tại có thể bị khô héo.

6. Mùi Hôi

Mùi nồng nặc khó chịu phát ra từ rễ của lan hoặc giá thể trồng lan có thể cho thấy rễ bị thối do ngập úng.

Cách Xử Lý Hoa Lan Bị Úng Nước

1. Điều chỉnh tần suất tưới nước

Để tránh ngập úng, điều cần thiết là tưới nước cho lan 1 cách thận trọng. Để bầu hơi khô giữa các lần tưới. Tần suất sẽ khác nhau tùy thuộc vào loài lan, kích thước chậu và điều kiện môi trường.

2. Cải thiện hệ thống thoát nước

Thoát nước thích hợp là rất quan trọng đối với hoa lan. Đảm bảo rằng chậu có đủ lỗ thoát nước để nước thừa thoát ra ngoài. Cân nhắc sử dụng hỗn hợp ruột bầu thoát nước tốt dành riêng cho hoa lan, chẳng hạn như giá thể làm từ vỏ thông (Nếu bạn chưa có vỏ thông hãy tham khảo tại Lazada hoặc Shopee).

Sử dụng vỏ thông trồng lan
Sử dụng vỏ thông trồng lan

3. Thay chậu cho hoa lan

Nếu bạn nghi ngờ rằng cây lan của mình bị úng nước và rễ bị hư hại, hãy xem xét việc thay chậu cho nó. Cẩn thận lấy cây ra khỏi chậu hiện tại, cắt bỏ bất kỳ rễ chết hoặc thối rữa nào và trồng lại trong hỗn hợp lan tươi, thoát nước tốt. Nếu bạn đang gặp vấn đề về nấm hãy cắt bỏ những phần rễ thối và sử dụng Physan20 (bạn có thể tham khảo sản phẩm tại Lazada hoặc Shopee) bôi lên phần rễ đã cắt của bạn để ngăn nấm quay trở lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bột quế xay (bạn có thể tham khảo sản phẩm tại Lazada hoặc Shopee) để đắp lên đầu các vết cắt.

4. Tăng cường lưu thông không khí

Hoa lan phát triển mạnh trong môi trường có không khí lưu thông tốt. Đảm bảo rằng cây hoa lan của bạn không được đặt trong không gian kín, nơi không khí không thể lưu thông tự do. Cung cấp thông gió rộng rãi sẽ giúp ngăn ngừa ngập úng.

5. Kiểm soát độ ẩm

Trong khi hoa lan thích độ ẩm cao, độ ẩm quá mức có thể dẫn đến ngập úng. Sử dụng khay tạo độ ẩm hoặc máy tạo độ ẩm trong phòng để duy trì độ ẩm lý tưởng cho cây lan.

Khay tạo độ ẩm cho Lan
Khay tạo độ ẩm cho Lan

6. Theo dõi mức độ ánh sáng

Tiếp xúc với ánh sáng cân bằng là rất quan trọng đối với hoa lan. Ánh sáng không đủ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của cây khiến cây dễ bị úng hơn, cần di chuyển cây đến vị trí có ánh sáng nhiều hơn 1 tý. Mặt khác, ánh sáng mặt trời quá nhiều có thể làm cho chất trồng trong chậu bị khô quá nhanh, với trường hợp này bạn cần di chuyển cây đến vị trí ít nắng hơn hoặc sử dụng lưới lan che nắng.

Lưới che nắng cho Lan mùa đen
Lưới che nắng cho Lan mùa đen

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee