Cách trồng chanh dây bằng cành

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 03-06-2023
  • Lượt xem: 2338

Chanh dây là một loại trái cây nhiệt đới thú vị được biết đến với hương vị rực rỡ và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn là một người đam mê làm vườn đang tìm cách mở rộng vốn kinh doanh trồng cây ăn quả của mình, thì bạn sẽ rất vui khi biết rằng bạn có thể dễ dàng trồng cây chanh dây bằng cách sử dụng cành cây. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ từng bước trồng chanh dây bằng cành, đảm bảo rằng bạn có tất cả thông tin cần thiết để thành công.

1. Chọn Cành  Chanh Dây Khỏe

Bước đầu tiên trong việc trồng chanh dây bằng cành là chọn những cành khỏe mạnh từ cây chanh dây hiện có. Hãy tìm những cành chắc chắn, không có bệnh tật và dài khoảng 15 đến 20 cm. Lý tưởng nhất là chọn những nhánh có một vài nút, vì chúng rất cần thiết cho sự hình thành rễ.

Chọn cành chanh dây để giâm
Chọn cành chanh dây để giâm

2. Chuẩn bị cành giâm

Khi bạn đã chọn các nhánh, đã đến lúc chuẩn bị chúng để trồng. Sử dụng một con dao sắc, đã khử trùng hoặc kéo cắt tỉa để cắt sạch ngay bên dưới một nút. Loại bỏ bất kỳ lá hoặc hoa nào ở nửa dưới của vết cắt, để lại một số lá ở phía trên nguyên vẹn.

3. Nhử rễ các nhánh chanh dây

Đổ hỗn hợp ruột bầu thoát nước tốt hoặc hỗn hợp đá trân châu và rêu than bùn vào một thùng chứa nhỏ. Làm ẩm hỗn hợp một chút, đảm bảo ẩm nhưng không quá ướt. Nhúng đầu dưới của mỗi cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ Rooting Plus (Bạn có thể đặt mua tại cửa hàng trên Shopee của Anh nông dân áo xanh => Mua hàng) để thúc đẩy sự phát triển của rễ, sau đó nhẹ nhàng cắm đầu đã cắt vào hỗn hợp ruột bầu, đảm bảo chắc chắn.

Thuốc kích thích ra rễ chanh dây
Thuốc kích thích ra rễ chanh dây

4. Cung cấp các điều kiện phát triển tối ưu

Chanh dây phát triển mạnh ở vùng khí hậu ấm áp và nhiều nắng, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp các điều kiện phát triển phù hợp. Đặt thùng chứa ở nơi ấm áp với ánh sáng mặt trời gián tiếp. Duy trì nhiệt độ khoảng 70-85°F (21-29°C) để cây phát triển tối ưu. Điều quan trọng là giữ cho đất ẩm nhưng không bị úng nước, vì độ ẩm quá mức có thể dẫn đến thối rễ.

>> Tham khảo màng nhà kính giúp bạn bảo vệ được cây trồng không bị sương muối ảnh hưởng hoặc sử dụng làm nhà kính.

5. Cấy cành đã bén rễ

Sau khoảng 3-4 tuần, cành chanh dây của bạn lẽ ra đã phát triển bộ rễ khỏe mạnh. Ở giai đoạn này, đã đến lúc cấy chúng vào vị trí mong muốn. Chọn một vị trí trong khu vườn của bạn nhận được ánh nắng mặt trời đầy đủ và có đất thoát nước tốt. Đào một lỗ lớn hơn một chút so với bầu ươm và nhẹ nhàng đặt nó vào lỗ. Lấp đầy hố bằng đất, ấn mạnh xung quanh gốc cây để đảm bảo sự ổn định.

Cấy cành chanh dây đã ra rễ
Cấy cành chanh dây đã ra rễ

6. Cung cấp hỗ trợ đầy đủ

Cây chanh leo là loại cây leo khỏe và cần được hỗ trợ đầy đủ để sinh trưởng và phát triển. Lắp đặt lưới mắt cáo, hàng rào, dây thừng pp hoặc bất kỳ cấu trúc chắc chắn nào khác gần khu vực trồng cây. Khi cây lớn lên, nhẹ nhàng hướng các nhánh về phía cấu trúc hỗ trợ, đảm bảo chúng được gắn chắc chắn. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển hướng lên và ngăn chặn sự rối rắm của các nhánh.

Hỗ trợ chanh dây bằng lưới leo giàn
Lưới leo giàn cho chanh dây

7. Tưới nước và bón phân

Tưới nước thường xuyên là điều cần thiết để cây chanh leo phát triển khỏe mạnh. Cung cấp các buổi tưới nước sâu 1 hoặc 3 lần một tuần, đảm bảo đất ẩm đều. Trong thời kỳ nóng và khô, hãy tăng tần suất tưới nước để tránh đất bị khô hoàn toàn.

Bón phân cho cây chanh leo của bạn 4-6 tuần một lần trong suốt mùa sinh trưởng bằng cách sử dụng phân bón tan chậm, cân đối như: phân trùn quế, phân gà Nhật Bản Aki,... Điều này sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển mạnh mẽ và sản xuất nhiều trái cây. Đảm bảo làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết tỷ lệ ứng dụng phù hợp.

Phân bón trùn quế viên nén tan chậm
Phân bón trùn quế viên nén tan chậm

8. Cắt tỉa và bảo dưỡng

Cắt tỉa đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và năng suất của cây chanh dây. Vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, hãy tỉa bớt những cành chết, hư hỏng hoặc mọc quá mức để khuyến khích sự phát triển mới. Cắt tỉa cây thường xuyên để duy trì hình dạng mong muốn và thúc đẩy luồng không khí thích hợp, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm để giúp cây chanh dây phát triển tốt như: bạt diệt cỏ => ngăn cỏ dại, giữ độ ẩm đất;  lưới che vườn rau => ngăn sâu bệnh gây hại; lưới che nắng thái lan => bảo vệ cây trong mùa hè nắng nóng, giảm tưới nước.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee