Cách trồng cải xoăn Kale trong chậu

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 03-08-2023
  • Lượt xem: 869

Khi nói đến việc trồng rau xanh tươi và bổ dưỡng tại nhà, trồng cải xoăn Kale trong chậu là một lựa chọn tuyệt vời. Cho dù bạn có không gian sân vườn hạn chế hay chỉ đơn giản là muốn thêm chút cây xanh vào ban công hoặc hiên nhà, hướng dẫn toàn diện này sẽ hướng dẫn bạn quy trình trồng cải xoăn Kale thành công trong chậu.

Chọn chậu phù hợp

Chọn chậu thích hợp cho cây cải xoăn Kale là bước đầu tiên để có một vụ thu hoạch thành công. Chọn chậu sâu ít nhất 30 cm (Bạn có thể tham khảo chậu nhựa dẻo C12 có giá thành rẻ để trồng) để có nhiều chỗ cho rễ cải xoăn phát triển hoặc bạn cũng có thể tận dụng thùng xốp, thùng sơn nước để trồng. Đảm bảo rằng chậu có lỗ thoát nước thích hợp để tránh ngập úng, có thể dẫn đến thối rễ. Một cái chậu lớn hơn cũng giúp ngăn ngừa tình trạng quá đông vì cây cải xoăn Kale có thể phát triển khá rậm rạp.

Chậu nhựa C12 tại Shopee
Chậu nhựa C12 tại Shopee

Chọn vị trí trồng

Cải xoăn Kale là loại cây ưa nắng, vì vậy hãy chọn vị trí nhận được nhiều ánh sáng mặt trời. Lý tưởng nhất là cây cải xoăn nhận được ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Nếu trồng cải xoăn trong nhà, hãy đặt chậu gần cửa sổ hướng Nam để cung cấp đủ ánh sáng. Những người trồng ngoài trời nên chọn một địa điểm có cả ánh sáng mặt trời trực tiếp và một số bóng râm vào những thời điểm nóng nhất trong ngày ( Bạn có thể sử dụng lưới che nắng để điểu chỉnh lượng ánh nắng cho cây).

Chọn vị trí trồng cải xoăn Kale
Chọn vị trí trồng cải xoăn Kale

Chuẩn bị đất

Đất chất lượng cao là điều cần thiết cho sự phát triển thành công của cải xoăn. Sử dụng hỗn hợp bầu thoát nước tốt được làm giàu bằng phân hữu cơ hoặc phân mục nát. Cải xoăn thích đất hơi chua đến trung tính với độ pH từ 6,0 đến 7,5. Trước khi trồng, đảm bảo làm tơi đất trong chậu và loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào có thể cản trở sự phát triển của rễ.

Gieo hạt giống cải xoăn hoặc cây con

Bạn có 2 lựa chọn khi trồng cải xoăn: hạt hoặc cây con. Nếu bạn đang bắt đầu từ hạt giống, sử dụng nước ấm khoản 45 độ ngâm hạt trong 2 đến 5h, sau đó với ra để ráo nước. Hãy gieo hạt sâu khoảng 1.5cm trong đất và phủ một lớp mỏng lên trên. Tưới nước nhẹ nhàng để giữ cho đất luôn ẩm. Đối với cây con, đào hố trên đất lớn hơn bầu rễ một chút và đặt cây con vào hố. Vỗ nhẹ đất xung quanh gốc cây con và tưới nước thật kỹ.

Nếu chưa có hạt giống F1 bạn có thể tham khảo mua tại Shopee hoặc Lazada.

Cách chăm sóc cải xoăn Kale

Tưới nước

Tưới nước đúng cách là rất quan trọng đối với sức khỏe của cây cải xoăn. Giữ cho đất luôn ẩm, nhưng không bị úng nước. Kiểm tra độ ẩm bằng cách đưa ngón tay của bạn vào đất khoảng 2-3cm. Tưới nước cho cây khi lớp đất trên cùng cảm thấy khô.

Bón phân

Cho cây cải xoăn thích phân bón đa năng, cân bằng cứ sau 4-6 tuần. Tránh bón phân quá nhiều, vì điều này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của lá và giảm chất lượng hương vị. Thông thường, khi cây đạt 10-15cm bón lót bằng phân hữu cơ như: phân bò, phân dê, phân trùn quế,... Sau đó cứ 15- 20 ngày bón phân nhắc lại 1 lần.

Lớp phủ

Phủ một lớp rơm, dăm gỗ, bạt diệt cỏ, vải phủ cỏ hoặc màng nilon phủ chống cỏ dại xung quanh gốc cây cải xoăn. Lớp phủ giúp giữ độ ẩm, ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại và duy trì nhiệt độ đất đồng đều.

Tấm vải phủ gốc giúp diệt cỏ dại và giữ ẩm đất tốt
Vải phủ gốc giúp diệt cỏ và giữ ẩm cho cải Kale

Cắt tỉa

Khi cây cải xoăn của bạn phát triển, hãy loại bỏ bất kỳ lá vàng hoặc hư hỏng nào để khuyến khích sự phát triển mới. Thường xuyên thu hoạch lá bên ngoài cũng sẽ thúc đẩy sản xuất liên tục trong suốt mùa sinh trưởng.

Phòng chống sâu bệnh cho cải xoăn 

Cải xoăn nói chung là một loại cây khỏe mạnh, nhưng nó vẫn có thể trở thành nạn nhân của sâu bệnh. Để mắt đến các loài gây hại phổ biến như rệp, sâu bắp cải và sên. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự phá hoại nào, hãy cân nhắc sử dụng các biện pháp tự nhiên như dầu neem hoặc thu hút côn trùng có lợi như bọ rùa. Ngoài ra bạn có thể che phủ khu vực trồng bằng lưới mùng trắng trồng rau hoặc trồng cải Kale trong nhà lưới trồng rau mini được xem là giải pháp ngăn sâu bệnh hiệu quả cho cây.

Sử dụng lưới ngăn côn trùng làm nhà lưới trồng rau mini
Sử dụng lưới ngăn côn trùng làm nhà lưới trồng rau mini

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee