Cách thiết kế một khu vườn nhỏ

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 01-05-2021
  • Lượt xem: 4436

Ngay cả khi bạn không có một diện tích rộng trong sân của bạn, bạn vẫn có thể làm một khu vườn xinh đẹp, tiết kiệm tối đa không gian bạn có. Trước khi bắt đầu đào hoặc trồng, hãy đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch chi tiết về cách bố trí khu vườn của mình và các loại cây bạn muốn đưa vào. Tìm những cây phát triển tốt trong khu vực của bạn và đủ nhỏ để trồng trong vườn khi chúng đạt kích thước đầy đủ. Với những loại cây phù hợp, bạn sẽ chỉ có khoảng 1 giờ chăm sóc hàng tuần cho khu vườn nhỏ của mình.

Chọn vị trí tốt nhất cho khu vườn nhỏ

Chọn một khu vực có ánh nắng mặt trời 6-8 giờ mỗi ngày.

Chọn vị trí tốt nhất cho khu vườn
Chọn vị trí tốt nhất cho khu vườn

  • Vì hầu hết các loại cây có hoa và rau cần có đầy đủ ánh nắng mặt trời để phát triển bình thường, hãy chọn khu vực nhiều nắng nhất trong sân để đặt khu vườn của bạn.
  • Nếu khu vực này không nhận được nhiều ánh sáng vào ban ngày, bạn vẫn có thể trồng các loại cây phát triển mạnh trong bóng râm.
  • Cây không nhận đủ ánh sáng sẽ không có năng suất cao hoặc không phát triển tốt.

Chọn một điểm gần nguồn nước.

Chọn vị trí gần nguồn nước
Chọn vị trí gần nguồn nước

  • Cố gắng tìm một khu vực có nguồn nước tự nhiên hoặc nằm gần nơi gắn Ống tưới nhỏ giọt LDPE 16 của bạn.
  • Bằng cách đó, đất sẽ giữ ẩm và ít có khả năng bị khô và chết cây của bạn.
  • Nếu bạn không thể đặt khu vườn của mình trực tiếp với nguồn nước, hãy đảm bảo rằng nó càng gần nguồn nước càng tốt.
  • Bạn cũng có thể thử xây hồ nhân tạo hoặc que cắm nhỏ giọt nếu muốn giữ nước cho đất.

Chọn một nơi mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận khu vườn của mình.

Chọn vị trí bạn dễ dàng tiếp cận khu vườn
Chọn vị trí bạn dễ dàng tiếp cận khu vườn

  • Hãy tìm một vị trí trong sân để bạn có thể nhìn thấy khu vườn của mình từ cửa sổ hoặc một vị trí trong sân để bạn có thể tận hưởng nó.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn có thể bước vào khu vườn của mình một cách thoải mái để dễ dàng hơn trong việc chăm sóc cây trồng của bạn. Tránh đặt nó ở bất cứ nơi nào khó lấy, nếu không nó có thể trở nên phức tạp hơn.
  • Đo không gian bạn có sẵn cho khu vườn của bạn. Kéo dài một thước đo theo chiều dài của khu vực và ghi lại số đo vào một mảnh giấy. Sau đó, lấy số đo cho chiều rộng của khu vực. Kiểm tra kỹ các phép đo của bạn để đảm bảo chúng chính xác để bạn có thể lập kế hoạch không gian một cách hiệu quả.
  • Thông thường, các mảnh đất phát triển tốt nhất ở những khu vực hình chữ nhật, nhưng bạn có thể tạo cho khu vườn của mình một hình dạng khác, chẳng hạn như hình tam giác hoặc hình tròn, nếu nó phù hợp với không gian hơn.

Mẹo: Đặt cọc gỗ xung quanh chu vi của khu vực và căng dây dây thừng PP giữa chúng để giúp bạn hình dung kích thước của không gian tốt hơn.

Tuân theo các nguyên tắc thiết kế

Lập kế hoạch bố trí cho khu vườn

Lập kế hoạch bố trí trong khu vườn
Lập kế hoạch bố trí trong khu vườn

Lập kế hoạch bố trí cho khu vườn của bạn theo tỷ lệ trên một tờ giấy kẻ ô vuông. Vẽ đường viền trên giấy để mỗi ô vuông bằng 1 ⁄ 2 hoặc 1 foot vuông (0,046 hoặc 0,093 m vuông ). Bắt đầu bằng cách phác thảo các hình chữ nhật dài hơn cho các luống vườn của bạn để chúng chia tỷ lệ cho kích thước thực tế mà bạn muốn. Sau đó, chia các hình chữ nhật thành các phần nhỏ hơn cho từng loại cây khác nhau mà bạn muốn đặt chúng, giả sử rằng 1–2 cây thường chiếm 1 foot vuông (0,093 m 2 ). Đảm bảo chừa một khoảng trống 18 in (46 cm) giữa các luống vườn để bạn có thể dễ dàng đi lại giữa chúng và chăm sóc cây của mình.

Ví dụ: nếu bạn muốn một cái giường trong vườn có kích thước 3 x 8 feet (0,91 m x 2,44 m) và mỗi hình vuông trên giấy kẻ ô vuông bằng 1 foot vuông (0,093 m 2 ), thì bạn sẽ vẽ một hình chữ nhật có chiều cao là 3 hình vuông bằng 8 hình vuông dài. Giường này sẽ đủ chỗ cho 24–48 cây.

  • Làm việc bằng bút chì để bạn có thể xóa và thay đổi thiết kế một cách dễ dàng.
  • Tìm kiếm trực tuyến các nhà quy hoạch khu vườn kỹ thuật số để giúp bạn thiết kế bố cục.

Sử dụng cách làm vườn vuông để có hệ thống trồng nhỏ gọn nhất

Sử dụng cách làm vườn vuông
Sử dụng cách làm vườn vuông

Tạo lưới trên thiết kế của bạn để mỗi hình vuông có kích thước 1 x 1 feet (30 cm x 30 cm). Lập danh sách các loại cây bạn muốn trồng và dán nhãn cho mỗi ô vuông trên lưới bằng một trong các loại cây trong danh sách của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn biết kích thước phát triển cuối cùng để bạn có thể dễ dàng quản lý số lượng cây của một loài bạn sẽ có thể trồng trong hình vuông.

Thông thường, bạn có thể trồng 1–2 cây riêng lẻ của một loài trong diện tích 1 foot vuông (0,093 m 2 ), nhưng bạn có thể trồng nhiều hơn nếu chúng phát triển nhỏ. Tao đổi với một nhân viên tại trung tâm làm vườn vì họ có thể giúp bạn chọn những loại cây sẽ hoạt động tốt nhất.

Sắp xếp thiết kế của bạn để có các tiêu điểm

Sắp xếp thiết kế cho khu vườn
Sắp xếp thiết kế cho khu vườn

Cố gắng có 1–2 khía cạnh trong thiết kế khu vườn của bạn độc đáo để chúng nổi bật so với những cây còn lại của bạn. Đây có thể là một bức tượng, đài phun nước, hoặc cây nhỏ được đặt ở trung tâm hoặc ở hai bên. Cân nhắc nơi bạn muốn mọi người tập trung hoặc thu hút sự chú ý của họ khi họ nhìn vào khu vườn của bạn và lên kế hoạch thiết kế xung quanh những điểm đó.

  • Các tiêu điểm giúp khu vườn của bạn có cảm giác hấp dẫn hơn và làm cho chúng dễ chịu hơn về mặt thị giác.
  • Các lối đi trong khu vườn của bạn cũng có thể giúp thu hút ánh nhìn của mọi người theo những hướng nhất định để giúp dòng chảy thị giác.

Đặt các cây tương tự đối diện với nhau để tạo nhịp điệu và đối xứng

Bố trí các cây tương tự đối diện nhau
Bố trí các cây tương tự đối diện nhau

Thay vì đặt các loại cây khác nhau trong mỗi luống vườn của bạn, hãy chọn sử dụng cùng một loại cây hoặc những cây có kết cấu hoặc màu sắc tương tự để chúng đối diện với nhau. Bằng cách đó, khi bạn nhìn vào khu vườn của bạn, nó sẽ trông hấp dẫn và làm cho khu vực này có cảm giác cân đối hơn. Đảm bảo rằng các cây ở mỗi bên của khu vườn của bạn có cùng kích thước, nếu không thiết kế khu vườn của bạn có thể trông lộn xộn hoặc mất cân đối.

Tạo chiều cao cạnh ⅓ chiều dài theo chiều ngang để giúp nó có cảm giác được bao bọc. Làm cho khu vườn của bạn có cảm giác khép kín sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc trong khu vườn của mình. Đo chiều dài theo chiều ngang của khu vườn và chọn các loại cây hoặc đặc điểm thiết kế có chiều dài ít nhất bằng một phần ba chiều dài đó trong thiết kế của bạn.

Ví dụ: nếu bạn có một khu vườn dài 18 feet (550 cm), hãy đặt mục tiêu có những cây cao tới 180 cm xung quanh các cạnh

Bao gồm chỗ cho chỗ ngồi trong thiết kế của bạn nếu bạn muốn một nơi để thư giãn

Thiết kế chỗ ngồi thư giản trong khu vườn
Thiết kế chỗ ngồi thư giản trong khu vườn

Tìm kiếm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng làm vườn để tìm chỗ ngồi ngoài trời phù hợp với không gian của bạn và phù hợp với phong cách của bạn. Vẽ chỗ ngồi trong thiết kế của bạn và đảm bảo rằng bạn có các con đường dẫn đến chỗ ngồi đó. Bạn có thể đặt chỗ ngồi trực tiếp trên cỏ, hoặc bạn có thể đặt nó trên gạch hoặc máy lát để có bề mặt phẳng, đều.

  • Tránh sử dụng đồ nội thất để sử dụng trong nhà vì nó có thể dễ dàng phát triển nấm mốc hoặc bị bẩn do thời tiết.
  • Bạn không cần phải bao gồm chỗ ngồi trong khu vườn của mình nếu bạn không có không gian.

Chọn cây trồng trong khu vườn của bạn

Chọn luống cao sâu 12 in (30 cm) để có đất tốt hơn.

Thiết kế luống trồng trong vườn
Thiết kế luống trồng trong vườn

Tìm những luống hoặc thùng chứa cao khoảng 4 feet (1,2 m) và sâu 12 inch (30 cm) để rễ cây có chỗ để phát triển. Tránh làm luống rộng hơn vì nó có thể gây khó khăn hơn cho việc chăm sóc và thu hoạch cây của bạn. Nếu có thể, hãy định hướng các luống để chúng chạy từ bắc xuống nam để cây của bạn nhận được nhiều ánh sáng nhất trong ngày. 

  • Lên luống dễ quản lý hơn vì bạn có thể dễ dàng kiểm soát đất và chất dinh dưỡng bên trong thùng chứa. Bạn cũng không bao giờ phải đi bộ trên đất.
  • Nếu bạn không muốn sử dụng luống nâng cao, bạn vẫn có thể trồng thành hàng trực tiếp dưới đất.
  • Dựng luống trồng nếu bạn không tìm được luống trồng sẵn với kích thước bạn cần.
  • Đảm bảo rằng bạn có chỗ để tiếp cận vườn ở tất cả các phía.
  • Bạn có thể tự làm vườn với giá rẻ bằng ván ép.

Trộn cây cảnh và cây ăn được với nhau trong vườn của bạn

Bố trí cây trồng trong luống
Bố trí cây trồng trong luống

Cố gắng trồng ít nhất 1-2 loại cây cảnh có hoa trong mỗi luống vườn nơi bạn định trồng rau. Chọn những loại cây có hình dạng lá khác nhau và nhiều kiểu nở hoa để làm cho khu vườn của bạn trông thú vị về mặt thị giác. Nói chuyện với các nhân viên tại trung tâm làm vườn địa phương để tìm ra loại cây nào tương thích nhất để chúng không cạnh tranh chất dinh dưỡng.

  • Một số cây cảnh bạn có thể sử dụng trong vườn của mình bao gồm hostas, hibiscus, allium, salvia, oải hương và sedum.
  • Cây cảnh có hoa cũng thu hút côn trùng có ích tiêu diệt các loài gây hại khác và giúp thụ phấn.
  • Bạn không cần đưa rau vào vườn nếu chỉ muốn cây cảnh hoặc cây có hoa.

Hãy chọn những giống cây nhỏ gọn để tiết kiệm tối đa không gian

Lựa chọn giống cây tiết kiệm không gian cho khu vườn
Lựa chọn giống cây tiết kiệm không gian cho khu vườn

Nếu bạn thích diện mạo của những cây lớn hơn và muốn trồng chúng, hãy kiểm tra trung tâm làm vườn địa phương của bạn để xem họ có phiên bản nhỏ gọn của chúng hay không. Kiểm tra kích thước phát triển cuối cùng trên bao bì để đảm bảo chúng vẫn vừa vặn với luống vườn của bạn vào cuối vụ. Đưa các loại cây vào bản vẽ thiết kế khu vườn của bạn để bạn biết chúng sẽ chiếm bao nhiêu không gian.

  • Các loại rau phổ biến nhất có giống nhỏ gọn là dưa chuột, cà chua, bí xanh và bí, nhưng bạn có thể tìm thấy những loại khác.
  • Tránh trồng bất cứ thứ gì dưa hoặc cây ăn quả, vì chúng khó kiểm soát và có thể ăn cắp chất dinh dưỡng từ các cây khác.

Sử dụng phương pháp trồng đồng hành để giảm cạnh tranh về chất dinh dưỡng và quản lý sâu bệnh

Trồng cây đồng hành trong khu vườn
Trồng cây đồng hành trong khu vườn

Trao đổi với nhân viên tại trung tâm làm vườn hoặc tìm kiếm trực tuyến về những loại cây bạn muốn trồng và những loại cây nào hợp với chúng. Cố gắng đặt những cây nhỏ hơn vào giữa những cây lớn hơn để bạn có thể tận dụng tối đa không gian trồng. Đảm bảo rằng các loại cây bạn chọn phải tương thích với nhau, nếu không chúng có thể không phát triển hết tiềm năng.

Bao gồm một hàng rào hoặc giàn để giúp cây phát triển theo chiều thẳng đứng.

Cố gắng đặt giàn hoặc hàng rào dọc theo phía bắc của khu vườn để cây trồng trên đó có thể nhận được nhiều ánh sáng nhất trong ngày. Cố gắng có giàn cao 5–6 feet (1,5–1,8 m) để giúp giàn phát triển tốt nhất. [19] Tránh đặt giàn hoặc hàng rào nơi che bóng cho các cây khác, nếu không bạn có thể khiến chúng phát triển kém hiệu quả hơn.

  • Các giàn cây và hàng rào có tác dụng tốt đối với các loại cây thuộc họ nho, chẳng hạn như đậu Hà Lan, đậu cô ve, bí và cà chua.
  • Bạn cũng có thể gắn kệ hoặc thùng chứa trực tiếp vào hàng rào nếu bạn muốn trồng cây có hoa trên mặt đất.

Hãy thử trồng liên tiếp nếu bạn muốn có nhiều thảm thực vật

Luân canh cây trồng trong vườn
Luân canh cây trồng trong vườn

Tìm những cây ngừng nở hoa hoặc đã sẵn sàng thu hoạch vào giữa mùa sinh trưởng. Sau đó chọn những giống cây phát triển mạnh vào nửa sau của mùa sinh trưởng để thay thế những cây đã phát triển trước đó. Bằng cách đó, khu vườn của bạn sẽ luôn ra rau tươi hoặc nở hoa suốt cả năm.

Ví dụ, bạn có thể trồng củ cải hoặc rau xà lách vào mùa xuân để thu hoạch vào cuối mùa hè. Sau đó, bạn có thể trồng bí mùa hè ở cùng một vị trí để thu hoạch vào mùa thu.

Chăm sóc khu vườn của bạn

Phủ lớp phủ giữa các cây để giúp đất giữ nước

Tạo lớp phủ cho cây trồng
Tạo lớp phủ cho cây trồng

Cố gắng có lớp mùn bã hữu cơ dài 2–3 in (5,1–7,6 cm), chẳng hạn như gỗ vụn, lá cây hoặc rêu than bùn. Trải đều lớp phủ khắp khu vườn của bạn sao cho nó cách khoảng 2 inch (5,1 cm) từ bất kỳ thân cây nào của bạn. Bón lại lớp phủ trong suốt mùa nếu bạn nhận thấy lớp phủ mỏng dần.

  • Lớp phủ cũng ngăn cỏ dại mọc trên luống vườn của bạn.

Tưới nước cho đất khi cảm thấy khô dưới bề mặt 3 inch (7,6 cm)

Tưới nước cho cây trồng
Tưới nước cho cây trồng

Đào một lỗ trên đất sâu 5,1 cm và chạm vào nó bằng ngón tay. Nếu thấy đất khô, hãy dùng bình tưới hoặc vòi để tưới đất cho đến khi đất ướt sâu từ 15–20 cm. Kiểm tra đất hàng ngày để đảm bảo đất không bị khô và làm chết cây của bạn.

Các cây trồng trong thùng chứa hoặc các luống nâng thường cần được tưới nước thường xuyên hơn so với những cây trồng trực tiếp dưới đất.

Bón phân vào đầu và giữa vụ sinh trưởng

Bón phân cho cây trồng trong vườn
Bón phân cho cây trồng trong vườn

Bạn có thể sử dụng phân bón dạng lỏng hoặc mua dạng hạt ngâm vào đất. Bón phân nửa lượng phân bón trên đất gần cây và rải đều khắp luống vườn. Tưới nước ngay cho đất để phân có thể ngấm vào và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây của bạn.

Hãy cẩn thận không để bất kỳ loại phân bón nào trực tiếp lên cây của bạn vì bạn có thể làm hỏng chúng.

Nhổ cỏ bằng tay khi bạn thấy chúng phát triển

Nhổ cỏ cho khu vườn
Nhổ cỏ cho khu vườn

Kiểm tra luống vườn hàng tuần để tìm cỏ dại mọc giữa các cây của bạn. Lấy cỏ dại càng gần đất càng tốt và kéo thẳng lên khỏi mặt đất. Nếu bạn không muốn kéo chúng bằng tay, hãy dùng cuốc hoặc bay để đào rễ và loại bỏ chúng khỏi vườn của bạn. Tránh để rễ cỏ dại trong đất vì chúng có thể mọc trở lại.

Cảnh báo: Tránh sử dụng hóa chất diệt cỏ dại vì chúng cũng có thể gây hại hoặc giết chết các cây khác mà bạn có trong vườn.

Tỉa cây để kiểm soát kích thước của chúng

Tỉa cây để kiểm soát kích thước
Tỉa cây để kiểm soát kích thước

Bắt đầu cắt tỉa vào đầu mùa để giúp thúc đẩy sự phát triển mới và vào giữa mùa để giúp khu vườn của bạn trông sạch sẽ. Loại bỏ bất kỳ thân hoặc cành nào bị hư hại hoặc trông có vẻ sần sùi bằng dụng cụ cắt tỉa tay. Cắt theo góc 45 độ để giảm khả năng bị thối.

Đừng cắt bỏ quá một phần ba thảm thực vật, nếu không cây có thể không mọc lại dễ dàng.

Các sản phẩm có thể giúp cho cây trong khu vườn của bạn phát triển tốt và không bị công trùng gây hại: lưới đen che nắnglưới chống ruồi vàng.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee