Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 18-11-2019
  • Lượt xem: 1708

Hiện nay việc trồng rau sạch trong thùng xốp được nhiều người áp dụng để có được những thực phẩm sạch. Chính vì thế nhiều người cũng gặp khó khăn trong việc trồng rau trong thùng xốp chẳng hạn như: cách chọn giống rau trồng trong thùng xốp, cách trồng rau trong thùng xốp phát triển tốt, vị trí đặt thùng xốp hợp lý, … đặc biệt là cách chuẩn bị đất để trồng rau trong thùng xốp. Nhà Lưới Việt chia sẽ với mọi người cách làm đất trồng rau trong thùng xốp.

Tham khảo Lưới ngăn côn trùng nhà kính giúp ngăn sâu bệnh gây hại rau mà không cần sử dụng thuốc BVTV độc hại => tạo ra nguồn rau sạch và tăng hiệu quả kinh tế.

Cách trộn đất nền trồng rau trong thùng xốp

Công đoạn chuẩn bị đất, xử lý đất trước khi trồng rau được xem là một bước rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau trồng trong thùng xốp.

Hiện tại có rất nhiều loại đất có thể sử dụng để trồng rau sạch trong thùng xốp cụ thể như: đất cát pha, đất thịt, đất vườn, đất lấy tại công trình hay đất phù sa. Vậy nên chọn loại đất phù hợp nhất khi trồng rau trong thùng xốp thì mọi người xem tiếp thông tin chúng tôi chia sẽ bên dưới.

Chuẩn bị đất trồng rau trong thùng xốp

Chuẩn bị đất trồng rau trong thùng xốp

Chuẩn bị đất trồng rau

Đất nền trồng rau chúng ta có thể chọn loại đất sau: đất phù sa, hoặc đất giá thể đã xử lý qua mầm bệnh. Chúng ta sử dụng đất giá thể để tạo độ tơi xốp giúp bộ rẽ của rau phát triển mạnh, ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng đất dinh dưỡng tribat được đóng gói sẵn tại các cửa hàng, hoặc Mùn cưa, sơ dừa hay tro trấu, vụn xỉ than tổ ong.

Có thể bạn quan tâm: Vật tư làm nhà lưới  Thanh nẹp ziczac

Bổ sung phân bón cho cây rau

Để cây có thể phát triển tốt nhất khi gieo trồng chúng ta cần bổ sung phân bón hữu cơ cho đất, có thể sử dụng phân xanh (phân tự ủ từ các thực phẩm rau củ quả thừa của gia đình), phân bò hoai mục, phân trùn quế, phân vi sinh hoặc phân gà… đều được.

Trộn đất để trồng rau vào thùng xốp

Bây giờ chúng ta bắt đầu tiến hành trộn đất và phân bón: Tùy thuộc vào các loại cây có những đặc tính khác nhau mà chúng ta cần tỉ lệ trộn khác nhau, nhưng thông thường các loại rau ăn lá trồng trong thùng xốp thì sử dụng tỉ lệ trộn: 5 phần đất nền + 3 phần giá thể tạo xốp + 2 phần phân bón.

Một số lưu ý khi xử lý đất trồng rau trong thùng xốp:

  • Đối với đất nền là đất lấy ngoài ruộng hay công trình thì chúng ta cần sử lý qua mần bệnh: cần phơi khô đập nhỏ và xử lý qua vôi bột trước đi đêm trộn để loại trừ mầm bệnh cho cây và diệt cỏ dại.
  • Nên trộn đất trồng rau đúng tỉ lệ trên là đã đảm bảo độ tơi xốp và dinh dưỡng cho rau, không cần bón thêm phân trong quá trình chăm sóc. để rau trồng phát triển tốt nhất khi trồng trong thùng xốp.

Cách trộn và cải tạo đất

Với mỗi đời rau sinh trưởng thì độ dinh dưỡng trong đất sẽ hết dần đi, cho nên thường sau mỗi vụ thu hoạch ta nên cải tạo và bón thêm dinh dưỡng để rau có thể phát triển bình thường, sau đây là cách cải tạo lại đất sau mỗi vụ gieo trồng:

Cách cải tạo đất đối với trồng rau trong thùng xốp

Cách trộn đất trồng rau trong thùng xốp

Cách trộn đất trồng rau trong thùng xốp

Các lứa rau sạch sau khi thu hoạch thì lượng dinh dưỡng trong đất sẽ cạn dần và đất cũng sẽ bị nến lại trở nên chai, cứng. Lúc này chúng ta cần bổ sung lượng dinh dưỡng mà cây rau đã sử dụng giúp tăng độ tơi xốp cho đất.

Cách thực hiện cải tạo đất trong thùng xốp:

Chúng ta cần vệ sinh đất trước như: nhổ bỏ cỏ hay cây rau còn sau đó ta tiến hành xới tơi đất, phơi nắng từ 2 - 3 hôm để tiêu diệt các loại sâu bệnh còn tồn đọng trong đất, đồng thời thu gom các rẽ cây còn xanh tươi sẽ phát triển tiếp, tránh tình trạng sẽ hao hụt dinh dưỡng. Trong quá trình phơi đất ta nên rắc thêm 1 lượng vôi bột (tầm 1 nắm gọn trong lòng bàn tay khoảng gần 1 thìa ăn cơm cho 1 khay, chậu) thì sẽ làm cho đất cân bằng lại độ PH và giúp cho đất khử mầm bệnh tốt hơn.

Sau đó với mỗi lượng đất chậu dài 68 rộng 43 cao 16 cm ta nên cho thêm vào 1/5 bao tribat 20dm3 + ¼ túi phân bò hoai mục hoặc ¼  bao trùn quế 10kg rồi trộn đều với đất cũ và tiến hành gieo trồng vụ mới.

Thông tin hữu ích: Màng nhà kính israel giúp trồng rau không cần phun thuốc.

Chúc mọi người làm tốt!

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee