Cách chiết cành cây xoài

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 22-09-2023
  • Lượt xem: 795

Trồng cây xoài từ hạt có thể là một quá trình lâu dài và không chắc chắn, vì cây thu được có thể không cho quả có chất lượng như mong muốn. Tuy nhiên, có một phương pháp đã được thử nghiệm cho phép nhân giống những giống xoài một cách chính xác và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ thuật nhân giống cây xoài bằng phương pháp chiết cành nhiều ưu điểm của nó.

Ưu điểm của chiết cành xoài

Độ thuần di truyền

Việc phân bổ đảm bảo rằng cây xoài mới được nhân giống giống hệt về mặt di truyền với cây mẹ. Điều này đảm bảo rằng quả được tạo ra sẽ có cùng hương vị, kích thước và các đặc điểm mong muốn khác như cây mẹ.

Ra quả nhanh hơn

Một trong những lợi ích đáng kể nhất của chiết cành là nó làm giảm đáng kể thời gian để cây mới được nhân giống ra quả. Mặc dù có thể mất vài năm để một cây xoài được trồng từ hạt trưởng thành và ra quả, nhưng một cây xoài marcotted thường có thể bắt đầu ra quả trong vòng hai đến ba năm.

Trồng xoài từ cành chiết cho quả nhanh hơn
Trồng xoài từ cành chiết cho quả nhanh hơn

Tính nhất quán

 Với chiết cành, bạn có thể nhân rộng giống xoài yêu thích của mình một cách nhất quán. Điều này đặc biệt có giá trị nếu bạn có một cây liên tục cho quả chất lượng cao.

>> Tham khảo lưới ngăn côn trùng nếu bạn đang gặp vấn đề sâu bệnh hay ruồi vàng gây hại cho cây xoài.

Cách chiết cành cây xoài

Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào quy trình từng bước về kỹ thuật chiết cành cây xoài:

Chọn cành khỏe mạnh

Chọn cành trưởng thành và khỏe mạnh từ cây xoài bố mẹ. Cành phải có độ dày bằng ngón tay cái của bạn và không có dấu hiệu bệnh tật hoặc hư hỏng.

Chọn cành xoài khỏe mạnh để chiết
Chọn cành xoài khỏe mạnh để chiết

Xử lý cành chiết

Thực hiện một vết cắt ngang dài khoảng 3-5 cm ngay bên dưới nút trên cành đã chọn.  Sau khi cắt dây, loại bỏ một mảnh vỏ nhỏ ở thân cây, để lộ lớp gỗ.

Loại bỏ vỏ trên thân xoài
Loại bỏ vỏ trên thân xoài

Bón thuốc kích rễ

Sử dụng thuốc kích rễ bôi lên vị trí vừa loại bỏ bạn có thể sử dụng thuốc kích rễ Rooting Plus ( có bán tại Shopee của Anh Nông Dân Áo Xanh => https://shope.ee/4KrOMSNzcR ). Điều này giúp kích thích sự phát triển của rễ.

Bọc rêu ẩm

Bao quanh khu vực cắt bằng rêu ẩm. Bọc rêu trong màng bọc thực phẩm hoặc túi nhựa, buộc chặt bằng dây bện hoặc dây cao su. Đảm bảo rêu luôn ẩm trong suốt quá trình.

Bọc vị trí chiết bằng túi bóng
Bọc vị trí chiết bằng túi bóng

Đợi rễ hình thành

Trong vài tuần đến vài tháng, rễ sẽ bắt đầu hình thành bên trong rêu. Bạn có thể kiểm tra sự phát triển của rễ bằng cách cẩn thận mở một phần nhựa nhỏ để kiểm tra rêu.

Tách và trồng trong chậu

Sau khi cây marcot đã phát triển đủ hệ thống rễ, hãy cẩn thận cắt nó khỏi cây mẹ ngay dưới rễ. Trồng cành chiết vào một cái chậu thích hợp chứa đầy hỗn hợp đất thoát nước tốt.

Chăm sóc cây mới

Đặt chậu cây ở nơi có bóng râm (hoặc che cho cây bằng lưới che nắng dệt kim) để cây thích nghi với môi trường mới. Dần dần cho nó tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời hơn khi nó lớn lên. Tưới nước cho cây thường xuyên nhưng lưu ý không tưới quá nhiều nước. Có thể sử dụng tấm vải phủ gốc hoặc bạt phủ gốc cây chống cỏ để giúp giữ ẩm đất trồng và ngăn cỏ dại phát triển.

Giá combo 100 tấm vải phủ gốc tại Shopee
Giá combo 100 tấm vải phủ gốc tại Shopee

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee