Các loại côn trùng gây hại phổ biến cho bầu, bí, dưa

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 20-12-2023
  • Lượt xem: 268

Bầu, bí và dưa là những loại cây được trồng phổ biến hiện nay vì tốc độ phát triển nhanh và dễ chăm sóc. Tuy nhiên những cây này thường bị các côn trùng gây hại ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây. Trong bài viết này, NHÀ LƯỚI VIỆT chia sẻ một số loài gây hại phổ biến nhất ảnh hưởng đến các loài thực vật này và các biện pháp phòng ngừa sự xâm nhập của chúng.

CÁC LOẠI CÔN TRÙNG GÂY HẠI PHỔ BIẾN CHO BẦU, BÍ VÀ DƯA

Bọ dưa chuột (Cucumber Beetles)

Một trong những thủ phạm chính tấn công bầu, bí và dưa là bọ dưa chuột. Những con bọ sọc nhỏ này nổi tiếng là truyền bệnh héo vi khuẩn, một căn bệnh có thể tàn phá toàn bộ cây trồng. Bọ dưa chuột ăn lá, hoa và quả của cây, gây thiệt hại và làm giảm năng suất. Để chống lại những loài gây hại này, hãy cân nhắc sử dụng lưới chắn côn trùng để ngăn chúng tiếp cận cây trồng hoặc thực hiện các biện pháp xử lý diệt côn trùng.

Bọ dưa chuột
Bọ dưa chuột

Bọ bí

Bọ bí là một mối đe dọa đáng kể khác đối với bầu, bí và dưa. Những loài gây hại này đâm thủng các mô thực vật bằng phần miệng giống như kim của chúng, dẫn đến cây bị héo, chuyển sang màu nâu và suy giảm tổng thể. Để quản lý bọ bí, việc theo dõi thường xuyên là rất quan trọng. Loại bỏ và tiêu hủy các cụm trứng ở mặt dưới lá và sử dụng thuốc trừ sâu hữu cơ để kiểm soát quần thể bọ trưởng thành.

Bọ bí
Bọ bí

Rệp

Rệp là loài côn trùng nhỏ, hút nhựa cây, có thể sinh sản và phá hoại nhanh chóng các cây bầu và dưa. Chúng làm suy yếu cây trồng bằng cách hút chất dinh dưỡng và có thể truyền bệnh do virus. Những loài săn mồi tự nhiên như bọ rùa và ong bắp cày ký sinh có thể giúp kiểm soát quần thể rệp. Ngoài ra, xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu neem có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát sự xâm nhập của rệp đồng thời giảm thiểu tác hại đối với côn trùng có ích.

Hình ảnh rệp gây hại cây trồng
Hình ảnh rệp gây hại cây trồng

Nhện đỏ

Nhện đỏ thường phổ biến trong điều kiện ấm áp, khô ráo và có thể đặc biệt gây rắc rối cho bầu,bí và dưa. Những loài nhện nhỏ này ăn nhựa cây, gây ra hiện tượng lốm đốm, đổi màu và rụng lá. Thường xuyên phun cho cây một dòng nước mạnh có thể giúp đánh bật nhện đỏ và thu hút thiên địch vào cây có thể mang lại khả năng kiểm soát sinh học. Ngoài ra để ngăn chặn hiệu quả bạn có thể tham khảo che phủ vườn bằng lưới chắn côn trùng 50 mesh.

Hình ảnh nhện đỏ
Hình ảnh nhện đỏ

Sâu đục thân (Melonworms)

Sâu đục thân là ấu trùng của một loài bướm đêm chuyên nhắm vào cây dưa. Những con sâu bướm này ăn lá, tạo ra những lỗ không đều và làm rụng lá cây. Bt (Bacillus thuringiensis) là một loại thuốc trừ sâu sinh học có hiệu quả chống lại sâu dưa và các loài sâu bướm khác. Bón Bt vào đầu mùa có thể giúp ngăn ngừa sâu bệnh. Việc trồng bầu, bí hay dưa trong nhà lưới trồng rau mini hay mô hình nhà kính cũng giúp ngăn bướm đêm tiếp cận cây.

Trên đây là các loại côn trùng gây hại phổ biến ở cây họ bầu bí và dưa, cùng với các biện pháp phòng ngừa cho cây. Chúc các bạn bảo vệ cây trồng hiệu quả. Nếu cần các sản phẩm hỗ trợ trồng bầu, bí hay dưa hãy liên hệ ngay với NHÀ LƯỚI VIỆT qua số 0933 69 61 64, dưới đây là các sản phẩm bạn có thể tham khảo

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee