Các loại cây ăn quả chịu được ngập úng

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 08-09-2023
  • Lượt xem: 1102

Nước ta có đa dạng sinh học phong phú và khí hậu nhiệt đới, không lạ gì với những thách thức do thiên tai, đặc biệt là lũ lụt. Lũ lụt ở Việt Nam thường do mưa gió mùa và bão, gây thiệt hại đáng kể cho nông nghiệp và sinh kế. Tuy nhiên, thiên nhiên đưa ra giải pháp là các loại cây ăn quả có thể chịu được lũ lụt (ngập úng). Những loài có khả năng phục hồi này giúp giảm thiểu tác động của lũ lụt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số loại cây ăn quả phát triển mạnh ở vùng thường xuyên bị lũ lụt.

CÁC CÂY ĂN QUẢ CÓ KHẢ NĂNG CHỊU NGẬP ÚNG TỐT

Cây Xoài (Mangifera indica)

Cây xoài rất phù hợp với khí hậu Việt Nam và có thể chịu được ngập úng ngắn hạn. Những cây khỏe mạnh này có hệ thống rễ sâu giúp neo giữ chúng trong các đợt lũ lụt.  Một số giống xoài chịu lũ cần cân nhắc bao gồm “Nam Dok Mai”, “Cát Chu” và “Keo Le”.

Cây xoài có thể chịu ngập úng ngắn ngày
Cây xoài có thể chịu ngập úng ngắn ngày

>> Tham khảo sử dụng tấm vải phủ gốc và bạt phủ gốc cây chống cỏ cho cây ăn quả để ngăn cỏ dại và bảo vệ các vi sinh vật có lợi trong đất.

Cây đu đủ (Carica papaya)

Cây đu đủ là một lựa chọn chịu ngập úng khác cho nông dân Việt Nam. Chúng được biết đến với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, điều này cho phép chúng phục hồi nhanh chóng sau khi nước lũ rút. Cây đu đủ cũng có thể được nhân giống dễ dàng từ hạt hoặc giâm cành, giúp nông dân quy mô nhỏ có thể tiếp cận được. 

Cây đu đủ
Cây đu đủ

Cây ổi (Psidium guajava)

Cây ổi được biết đến với khả năng thích ứng với nhiều loại đất và khả năng chịu úng. Chúng có hệ thống rễ khỏe có thể chịu được ngập lụt. Quả ổi rất giàu vitamin và chất xơ, cung cấp nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Các giống như "Pink Supreme" và "Thai Maroon" là những lựa chọn phổ biến cho các vùng dễ bị lũ lụt.

Có thể trồng ổi ở nhưng vùng ngập úng do lũ lụt
Có thể trồng ổi ở nhưng vùng ngập úng do lũ lụt

>> Cây ổi dễ bị ruồi vàng chích quả nên bạn có thể tham khảo lưới trùm cây ăn trái để bảo vệ quả.

Cây chuối (Musa spp.)

Cây chuối là loài cây phổ biến ở Việt Nam và có khả năng chịu lũ tương đối tốt. Trong khi các thân giả (thân cây) có thể bị hư hại khi lũ lụt kéo dài thì cây chuối có thể mọc lại từ thân rễ khi nước lũ rút. Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate và chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn của người Việt. Một số giống chuối thích hợp cho vùng dễ bị lũ lụt bao gồm "Gros Michel" và "Dwarf Cavendish". Bạn có thể tham khảo dây cột chuối để giúp cây chuối không bị ngã vào mùa mưa bão.

Cây chuối phát triển nhanh
Cây chuối

Cây Thanh long (Hylocereus spp.)

Thanh long, còn được gọi là pitaya, là một loại cây xương rồng cứng cáp có thể chịu đựng được thời kỳ lũ lụt. Những loại cây này không chỉ chịu được ngập úng mà còn có khả năng chịu hạn, khiến chúng trở thành tài sản quý giá ở những khu vực có thời tiết thất thường. Loại trái cây này, được biết đến với vẻ ngoài nổi bật và hương vị nhẹ nhàng, đã trở nên phổ biến cả trong nước và quốc tế.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee