Bệnh thán thư trên khổ qua

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 26-08-2023
  • Lượt xem: 3928

Bệnh thán thư là một bệnh nấm phổ biến do một số loài nấm thuộc chi Colletotrichum gây ra. Những loại nấm này phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp và ẩm ướt, khiến chúng đặc biệt khó khăn ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới nơi mướp đắng (khổ qua) thường được trồng phổ biến. Bệnh thán thư ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cây khổ qua bao gồm lá, thân và quả. Bệnh được đặc trưng bởi các dấu hiệu của các vết thương nhỏ, sẫm màu, trũng trên các bộ phận của cây bị ảnh hưởng. Khi bệnh tiến triển, những tổn thương này có thể lan rộng và liên kết lại, dẫn đến sự phân hủy và thối rữa của các mô thực vật.

Tác động bệnh thán thư đến cây mướp đắng

Bệnh thán thư có thể có tác động đáng kể đến cây mướp đắng, ảnh hưởng đến cả sức khỏe tổng thể và chất lượng thu hoạch. Lá bị nhiễm bệnh nặng có thể bị biến dạng, vàng và rụng sớm, làm cây yếu đi và giảm khả năng quang hợp hiệu quả. Quả bị nhiễm bệnh phát triển các vết thương khiến chúng không thể bán được và không ngon miệng. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế cho nông dân và làm giảm khả năng cung cấp loại rau dinh dưỡng này cho người tiêu dùng.

Triệu chứng bệnh thán thư trên cây khổ qua
Triệu chứng bệnh thán thư trên cây khổ qua

>> Tham khảo lưới che nắng dệt kim giúp bạn dễ dàng bảo vệ cây khổ qua trong mùa nắng nóng.

Các biện pháp phòng trị bệnh thán thư

Kỹ thuật canh tác 

  • Khoảng cách trồng thích hợp giữa các cây khổ quả có thể giúp cải thiện lưu thông không khí và giảm độ ẩm, tạo môi trường ít thuận lợi cho nấm phát triển.
  • Thường xuyên loại bỏ và tiêu hủy các tàn dư thực vật bị nhiễm bệnh để ngăn chặn bệnh lây lan.
  • Luân canh cây trồng để tránh trồng khổ qua ở cùng một địa điểm từ năm này sang năm khác, vì điều này có thể làm giảm sự tích tụ mầm bệnh trong đất.

Vệ sinh vườn

  • Làm sạch và khử trùng dụng cụ làm vườn sau mỗi lần sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của bào tử nấm từ cây này sang cây khác.
  • Thực hành vệ sinh tay tốt, đặc biệt là khi làm việc với cây bị nhiễm bệnh, để tránh lây truyền bệnh ngoài ý muốn.

Vệ sinh sạch các dụng cụ làm vườn
Vệ sinh sạch các dụng cụ làm vườn

Tưới nước đúng cách

  • Tưới nước cho cây ở gốc thay vì trên cao để giảm thiểu độ ẩm trên lá, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm.
  • Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để đưa nước trực tiếp vào đất mà không làm ướt lá quá mức.
  • Sử dụng tấm vải phủ gốc hoặc bạt chống cỏ để hạn chế việc tưới nước thường xuyên cho cây.

Vải địa chống cỏ giúp giữ ẩm cho cây trồng
Vải địa chống cỏ giúp giữ ẩm cho cây trồng

Biện pháp tự nhiên

Các dung dịch hữu cơ như dầu neem hoặc dung dịch baking soda có thể giúp kiểm soát nhiễm nấm. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng có thể khác nhau và chúng nên được sử dụng như một phần của kế hoạch quản lý tổng hợp.

Dầu Neem PMP
Dầu Neem PMP

Điều trị bệnh bằng thuốc diệt nấm

Để điều trị bệnh thán thư cho cây khổ qua bạn có thể tham khảo các loại thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: MANCOZEB, PROPINEB, COPPER OXYCHLORID,... Cần đảm bảo liều lượng đúng theo nồng độ khuyến cáo của loại thuốc sử dụng. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị như: BS02 Tika (Link tham khảo tại Shopee), Mancozeb 80WP (Link tham khảo tại Shopee), Antracol 70W (Link tham khảo tại Shopee),...

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee