7 cách cải thiện sức khỏe cho đất trồng

  • Đăng bởi: Nhà Lưới Việt
  • Ngày đăng: 04-12-2023
  • Lượt xem: 161

Đất bao gồm các sinh vật sống chịu trách nhiệm sản xuất 95% tổng khối lượng thực phẩm. Như chúng ta đã biết, sản xuất lương thực phụ thuộc vào chất lượng của đất trồng. Nếu sức khỏe của đất đã suy giảm nhanh chóng do hoạt động mạnh mẽ của con người, mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu bất lợi và sử dụng quá nhiều hóa chất nông nghiệp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc trồng trọt. Nhưng hiện nay vẫn có nhiều cách để tăng cường sức khỏe của đất, tăng dinh dưỡng cho cây trồng, thúc đẩy sản xuất lương thực và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

CÁC YẾU TỐT ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐẤT

Các vấn đề giúp đất trồng khỏe mạnh

Đất khỏe mạnh bao gồm một số thành phần phải được cân bằng, chẳng hạn như chất dinh dưỡng, không khí, nước, cân bằng độ pH và chất hữu cơ.

  • Chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển. Không khí cung cấp oxy cho rễ cây và giúp nước di chuyển qua đất. Nước giúp hòa tan các chất dinh dưỡng và vận chuyển chúng đến rễ cây.
  • Sự cân bằng độ pH ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng hòa tan trong đất và loại cây trồng nào có thể phát triển trong đó. Chất hữu cơ cải thiện cấu trúc của đất và giúp giữ độ ẩm, đồng thời cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật có lợi.

Hiểu cách các thành phần này tương tác với nhau cho phép bạn tạo ra đất lành để trồng cây.

Các vấn đề khiến đất kém

Đất không lành mạnh có thể do thiếu chất dinh dưỡng và chất hữu cơ, đất bị nén chặt, hoạt động của vi sinh vật thấp và dòng chảy hóa chất.

  • Chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của cây khỏe mạnh, vì vậy nếu không có chúng, cây không thể phát huy hết tiềm năng.
  • Đất bị nén chặt ngăn cản không khí và nước di chuyển qua đất, tạo điều kiện kỵ khí và làm giảm hoạt động của vi sinh vật.
  • Hoạt động của vi sinh vật thấp có thể làm giảm khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng và giảm lượng nước giữ lại trong đất.
  • Chất thải hóa chất từ ​​các trang trại hoặc nhà máy gần đó cũng có thể làm tăng thêm các hóa chất độc hại vào đất, gây hại cho cây trồng và phá vỡ sự cân bằng của các vi sinh vật có lợi.

7 CÁCH CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG ĐẤT TRỒNG

Dưới đây là NHÀ LƯỚI VIỆT chia sẻ 7 mẹo để cải thiện chất lượng đất trồng bạn có thể tham khảo.

Kiểm tra đất trồng thường xuyên

Kiểm tra đất là một bước thiết yếu để hiểu được nhu cầu của đất và cây trồng. Kiểm tra đất cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về mức độ dinh dưỡng, cân bằng độ pH, hàm lượng chất hữu cơ,... Bạn có thể tự làm hoặc thuê thợ chuyên nghiệp làm việc đó cho bạn. Làm một bài kiểm tra chuyên nghiệp có thể là cách tốt hơn để có được thông tin chi tiết về đất trồng hiện tại. Bằng cách này, bạn sẽ biết được chất dinh dưỡng cần bổ sung, điều chỉnh độ pH đến mức cần thiết và áp dụng những cách hiệu quả để tăng hàm lượng chất hữu cơ.

Kiểm tra đất trồng thường xuyên
Kiểm tra đất trồng thường xuyên

Tập trung vào cấu trúc đất

Cải thiện cấu trúc đất trồng là một cách hiệu quả giúp giữ không khí và nước tốt hơn, tăng hoạt động của vi sinh vật và cải thiện sự phát triển của rễ. Các chất hữu cơ giúp cải tạo đất như phân hữu cơ, vôi và thạch cao có thể giúp cải thiện cấu trúc đất trồng bằng cách bổ sung các vi sinh vật có lợi, cải thiện hệ thống thoát nước và sục khí, đồng thời tăng khả năng cung cấp chất dinh dưỡng.

Cải tạo đất bằng vôi nông nghiệp
​​​​​​​Cải tạo đất bằng vôi nông nghiệp

Sử dụng chất hữu cơ

Sử dụng chất hữu cơ là một cách hiệu quả để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất và khuyến khích hoạt động của vi sinh vật. Các chất hữu cơ như phân hữu cơ, lớp phủ  hoặc lá rụng, dăm gỗ có thể giúp cải thiện lượng chất dinh dưỡng sẵn có và cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật có lợi. Ngoài ra, điều này sẽ giúp cải thiện khả năng giữ nước và giảm độ nén.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất trồng
Bổ sung chất hữu cơ cho đất trồng

Chọn cây phù hợp

Chọn loại cây phù hợp với khí hậu và loại đất thực tế bạn đang sử hữu là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe của đất. Trồng các loài bản địa thích nghi với môi trường địa phương là một cách tuyệt vời để đảm bảo sự thành công của cây, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe đất bằng cách tăng chất dinh dưỡng và hoạt động của vi sinh vật. Nghiên cứu các loại cây bản địa phù hợp nhất với khí hậu và loại đất sẽ giúp bạn tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh hỗ trợ cây trồng và các vi sinh vật có lợi trong khu vườn.

Sử dụng lớp phủ mặt đất thích hợp

Sử dụng lớp phủ để che phủ mặt đất là một cách hiệu quả để giữ ẩm cho đất, giảm độ nén, ngăn ngừa cỏ dại phát triển và giảm xói mòn. Lớp phủ bằng vật liệu hữu cơ như dăm gỗ, lá vụn, bạt phủ chống cỏtấm vải phủ gốc hay màng phủ nông nghiệp chống cỏ có thể giúp bảo vệ rễ cây khỏi nhiệt độ khắc nghiệt đồng thời cải thiện khả năng giữ nước trong đất. Việc bổ sung lớp phủ mặt đất như cỏ hoặc cây che phủ cũng có thể giúp giữ ẩm cho đất và giảm độ nén đồng thời cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật có lợi.

Màng phủ nông nghiệp màu đen
Màng phủ nông nghiệp màu đen

Khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của bộ rễ

Khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của bộ rễ khỏe mạnh là điều cần thiết để tối ưu hóa sự hấp thu chất dinh dưỡng từ đất. Phân hữu cơ hiếu khí có thể bổ sung các vi sinh vật có lợi vào đất trồng, giúp tăng khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Sục khí cho đất thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện hệ thống thoát nước và khuyến khích sự sinh trưởng và phát triển của rễ sâu hơn.

Tăng đa dạng sinh học

Tăng cường đa dạng sinh học xung quanh cây trồng là một cách tuyệt vời khác để tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh với nhiều sinh vật có lợi hơn, từ đó có thể giúp cải thiện chất lượng đất trồng. Trồng nhiều loại cây bản địa để thu hút côn trùng có ích như ong. Trồng cây ăn quả có thể là một cách quan trọng để tăng cường đa dạng sinh học.

Chúng tôi hy vọng những lời khuyên này sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc có giá trị về cách bắt đầu cải thiện chất lượng đất của bạn ngay hôm nay! Nếu bạn cần các vật tư nông nghiệp để bảo vệ cây trồng như lưới che nắng thái lannhà kính trồng rau sạchlưới chắn côn trùng,... có thể liện hệ với NHÀ LƯỚI VIỆT để được hỗ trợ tốt nhất.

Nội Dung Chính
    0933 69 61 64
    Chat Zalo
    Lazada
    Shopee